วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2555

คนเสื้อแดงแห่เข้างานร่วมคอนเสิร์ตหยุดรัฐประหาร-เปลี่ยนผ่านรัฐธรรมนูญ

ที่มาข่าว :: Thai E-News


เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ที่โบนันซ่า รีสอร์ตเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 25 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมใหญ่ “คอนเสิร์ตหยุดรัฐประหาร เปลี่ยนผ่านรัฐธรรมนูญ” ว่าตั้งแต่ช่วงบ่ายบรรยากาศการชุมนุมเริ่มเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีคนเสื้อแดงทยอยเข้าบริเวณการจัดงานนับหมื่นคน แม้แสงแดดจะร้อนจัดและอบอ้าว แต่กองทัพคนเสื้อแดงต่างทยอยเดินทางมาสมทบอย่างไม่ขาดสายในช่วงเย็นซึ่งแสงแดดเริ่มอ่อนลง
ขณะเดียวกันแกนนำนปช. และส.ส.พรรคเพื่อไทย ต่างทยอยเดินทางมายังพื้นที่จัดงาน เช่น นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ส่วนบรรยากาศบนเวทีมีการแสดงดนตรีโดยศิลปินเสื้อแดงและการแสดงของคนเสื้อแดงจากภาคต่างๆ เช่น ชุดเซิ้งอีสานจากนปช.ร้อยเอ็ด การแสดงชุดนักรบโบราณบางระจัน จากนปช. เขตบางนา ลาดกระบัง และร่มเกล้า สร้างความสนุกสนานครื้นเครงให้กับคนเสื้อแดงที่มาร่วมงาน แม้สภาพอากาศที่โบนันซ่า เขาใหญ่ จะร้อนอบอ้าวก็ตาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจากทั่วทุกภาค ทยอยเดินทางเข้ามาร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 24 ก.พ. ต่อเนื่องถึงช่วงเช้าวันที่ 25 ก.พ. ส่งผลให้จราจรบนถนนธนะรัชต์ ทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ คลาคล่ำไปด้วยรถส่วนตัว และรถบัสขนาดใหญ่จำนวนมาก ที่ติดธงสีแดง มุ่งหน้าเข้าสู่งานไม่ขาด โดยเฉพาะกลุ่มชมรมคนรักอุดร ที่นำโดยนายขวัญชัย ไพรพนา ขนมวลชนจากจ.อุดรธานี จำนวน 21 คันรถบัสเข้าร่วม ทำให้การจราจรบนถนนธนะรัชต์ ตลอดทั้งวันอยู่ในสภาวะชลอตัวตั้งแต่ปากทางถนนมิตรภาพจนถึงทางเข้างาน

สำหรับลานฝั่งตะวันตก ของโบนันซ่าเขาใหญ่ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเนื้อที่กว่า 300 ไร่ กลุ่มนปช. ได้ตั้งเวทีขนาด 30 เมตร หันหน้าทางฝั่งทิศตะวันออก ติดตั้งลำโพงขนาดใหญ่ พร้อมจอโปรเจคเตอร์กว่า 10 จุด พร้อมจัดสร้างห้องน้ำรองรับผู้ร่วมชุมนุมอีกกว่า 100 ห้อง ขณะเดียวกันถนนตรงข้ามบริเวณการชุมนุม มีการเปิดซุ้มขายของที่ระลึกคนเสื้อแดง อาหาร และเครื่องดื่ม ของกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าเสื้อแดงกว่า 300 ซุ้ม มีการเปิดซุ้มแจกอาหารและน้ำฟรีให้ผู้มาร่วมงาน ด้านกลุ่มคนเสื้อแดงที่ทยอยเดินทางมาถึงก่อน ก็จับจ่ายซื้อหาสินค้าที่ระลึก โดยสินค้าที่ขายดีสุดคือ เสื้อแดงสกรีนภาพน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยภายในงาน พล.ต.ท.ภาณุ เกิดลาภผล ผบช.ภ.3 พ.ต.อ.องอาจ ผิวเรืองนนท์ ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา พ.ต.อ.ภควัต ธรรมดี. ผกก.สภ.ปากช่อง นำกำลังตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา พร้อมตำรวจจาก 5 โรงพักในพื้นที่จ.นครราชสีมา หลายร้อยนาย เข้าสนธิกำลัง ร่วมกับตำรวจบ้าน อปพร. กู้ภัย และการ์ดนปช. ตั้งด่านอำนวยการจราจรบริเวณทางเข้างานเป็นจุดๆ ทั้งกระจายกำลังรักษาความปลอดภัยรอบพื้นที่การชุมนุมอย่างเข้มงวด พร้อมกันนี้ยังเตรียมรถดับเพลิง รถพยาบาล หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดไว้พร้อมสรรพ




พ.ต.อ.ภควัตกล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในงานนี้ว่า มีการขอกำลังตำรวจจากภูธรจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปจ. จากสภ.ต่างๆในพื้นที่จ.นครราชสีมา ตำรวจบ้าน กู้ภัย รวมแล้วกว่า 600 นาย เข้าดูแลความเรียบร้อย ป้องกันผู้ไม่หวังดีเข้ามาก่อความไม่สงบ ทั้งยังเตรียมรถดับเพลิง รถกู้ภัย รถพยาบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ไว้ด้วย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินไว้ว่า น่าจะมีคนเสื้อแดงเข้าร่วมชุมนุมในงานนี้ไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นคน

เมื่อเวลา 17.50 น. วันที่ 25 ก.พ. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. ให้สัมภาษณ์ว่าการชุมนุมในวันนี้คือการหยุดรัฐประหาร เปลี่ยนผ่านรัฐธรรมนูญ โดยเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมาในการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 วาระแรก แม้จะมีผู้สนับสนุนมากกว่าฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย 200 กว่าเสียง แต่ยังมีเสียงที่ไม่เห็นด้วย ดังนั้นเรายังมีภาระในการแก้ไขรัฐธรรมนูญจนบรรลุผล เพราะเชื่อว่าระหว่างทางยังมีขวากหนามอยู่ คนเสื้อแดงก็มาแสดงสัญลักษณ์ของความพร้อมว่าถ้ามีอำนาจหรือกลไกใดนอกระบอบประชาธิปไตยที่จะกระทำการโค่นล้มรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนเสื้อแดงก็พร้อมจะต่อสู้เพื่อปกป้องรัฐบาลนี้ และระบอบประชาธิปไตย

โดยในวันนี้ได้รับความร่วมมือจากนายไพรวงษ์ เตชะณรงค์ ที่ปรึกษารมว.มหาดไทย ในฐานะเจ้าของโบนันซ่า และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ แกนนำนปช. และนปช. ทุกพื้นที่ที่ได้มาร่วมกันอย่างแข็งแรง แม้กระทั่งแกนนำที่มีข่าวความขัดแย้งในช่วงที่ผ่านมาก็มาร่วมงานเกือบทั้งหมด เพราะทุกคนรู้ว่าในพื้นที่อาจจะมีความคิดเห็นที่แตกต่าง แต่ถ้ามีการนัดหมายใหญ่ทุกคนต้องวางเรื่องส่วนตัวไว้ทั้งหมด สำหรับคนเสื้อแดงเรื่องของประเทศชาติย่อมใหญ่กว่าเรื่องส่วนตัว ไม่มีใครไม่มาและพิสูจน์ให้เห็นแล้วในวันนี้

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นผู้เปิดเผยเรื่องการรัฐประหารมาโดยตลอด ยังยืนยันข่าวการรัฐประหารหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่าตนมีพี่น้องที่เป็นทหารแตงโมและมีข้อมูลชัดเจนมาโดยตลอด บอกได้แม้กระทั่งชื่อ ยศ สังกัด นายทหารที่ติดตามนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ และที่ผ่านมาในการประชุม ศอฉ.แต่ละครั้งหลังประชุมเสร็จไม่เกิน 5 นาทีตนก็ทราบผลแล้ว เพราะมีนายทหารแตงโมที่รักประชาธิปไตยซึ่งเป็นเสียงส่วนใหญ่ในกองทัพ เพราะทุกพื้นที่ที่เป็นเขตทหารพรรคเพื่อไทยได้รับชัยชนะเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าต่อมาเวลา 18.00 น. แกนนำนปช.และ ส.ส. ที่มาร่วมงานทั้งหมดที่มาถึงบริเวณการจัดงานแล้ว เช่น นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. นายจตุพร พรหมพันธุ์ นพ.เหวง โตจิราการ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ เป็นต้น ได้ขึ้นบนเวทีใหญ่เพื่อนำคนเสื้อแดงยืนตรงเคารพธงชาติ หลังจากนั้นนายจตุพรได้แนะนำนางธิดาต่อคนเสื้อแดงหลายหมื่นคนที่มาร่วมงาน ว่าขณะนี้นางธิดาเป็นประธานนปช. ตัวจริง โดยไม่มีคำว่ารักษาการต่อท้ายแล้ว การจัดงานครั้งนี้จะมีถึงเวลา 06.00 น. ของวันที่ 26 ก.พ. แต่ถ้าพอใจอาจจะอยู่ต่ออีกวันก็ได้

ทางด้านนางธิดา กล่าวว่า ที่นี่เหมือนที่ประชุมใหญ่ของคนเสื้อแดง ตนขอถามมติของคนเสื้อแดงในที่นี่ว่าจะให้การรับรองประธานนปช. คนใหม่ตัวจริงหรือไม่ และมีใครคัดค้านบ้างหรือไม่ ซึ่งคนเสื้อแดงที่มาร่วมงานต่างส่งเสียงรับรองนายธิดา ทั้งนี้แกนนำนปช.ทั้งหมดจะเริ่มขึ้นเวทีปราศัยพร้อมกันอีกครั้งในเวลา 19.30 น.

ต่อมาเวลา 19.30 น. นางธิดาได้ขึ้นเปิดปราศรัยบนเวทีตอนหนึ่ง ว่าวันนี้ประกาศชัดแล้วว่าคนเสื้อแดงมาแสดงคำว่าแดงทั้งแผ่นดินจริงๆ ในนามของแกนนำ นปช. ขอขอบคุณพี่น้องจากทั่วทุกภาคที่เดินทางมาถึงที่โบนันซ่านี้ ขอพูดแทนแกนนำ นปช.และคนเสื้อแดงทั้งหลายที่อยู่ทางบ้านว่าเราขอกราบขอบพระคุณหัวใจของพี่น้องเสื้อแดงทั้งหลายที่มาที่นี่ ตั้งแต่เป็นรักษาการประธาน นปช. มีสิ่งเดียวที่ตนทายไม่ผิดเลยคือจำนวนคนที่มาร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก การจัดงานครั้งนี้มีหลายคนประมาทว่าเป็นช่วงเปลี่ยนประธาน นปช. และสงสัยว่าจะมีคนมาร่วมกี่คน เมื่อมาถึงวันนี้ขอบคุณที่มาให้กำลังใจประธาน นปช. คนใหม่ ถือเป็นกำลังใจยิ่งใหญ่ที่ทำให้คนที่ต่อสู้ในสมรภูมิประชาชนมาร่วม 40 ปี จนมารับหน้าที่ประธาน นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ซึ่งการต่อสู้มา 40 ปี ไม่เคยเห็นครั้งไหนที่การต่อสู้ของประชาชนเกรียงไกรยืนหยัดและยิ่งใหญ่เท่าครั้งนี้เลย ทั้งนี้ขอส่งหัวใจให้เสื้อแดงทุกคนทั้งที่อยู่ในคุก ทางบ้านและทั่วโลก ขอให้เชื่อมั่นว่านี่คือคนเสื้อแดงที่ไม่มีวันทิ้งกัน

นางธิดา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้สำหรับการนำต้องนำรวมหมู่ไม่ใช่นำแค่ตนคนเดียว หลักการต้องถูก การนำต้องถูก และการจัดตั้งองค์กรและความสามัคคีต้องแข็งแรง เรามีคนเสื้อแดงหลายกลุ่ม แต่ทุกแดงเป็นแดงต่อต้านรัฐประหารหมด ดังนั้นอย่าเป็นห่วงว่าจะมีความแตกแยกกัน เพราะสังคมไทยได้แสดงให้เห็นว่าสายธารและสันปันน้ำแบ่งแยกคนออกเป็นสองกลุ่ม คือพวกหนึ่งเอารัฐประหาร แต่อีกพวกไม่เอารัฐประหาร อยู่ว่างๆ ก็มีทะเลาะกันบ้าง จากนี้ก็ไม่ต้องทะเลาะกันแล้ว เราต้องช่วยกันต่อต้านรัฐประหารทุกแดง เราไม่เอารัฐธรรมนูญ 2550 เราต้องการรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และคนเสื้อแดงไม่เอา 2 มาตรฐาน เป็นสองฝั่งของกลุ่มคนในแผ่นดินนี้ โดยมีสันปันน้ำของรัฐประหารแบ่งกั้นระหว่างผู้สนับสนุนและผู้ไม่สนับสนุนรัฐประหาร

นายธิดา กล่าวอีกว่า ในการนำครั้งนี้ ซึ่งเราต้องเดินอีก 2 ปี จากการที่เราขึ้นคำขวัญว่าหยุดรัฐประหาร เปลี่ยนผ่านรัฐธรรมนูญ สะท้อนเป้าหมายของการเดินทางของเราภายใน 2 ปีนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งเราต้องแก้ไขปัญหาในอดีตที่เรายังแก้ไม่จบสิ้น ประการแรกคือความจริงยังไม่ปรากฎคนที่ทำผิดยังไม้ได้รับโทษ ประการที่สองคนที่ติดคุกยังมีเป็นจำนวนมากและมากขึ้นทุกวัน เรื่องในอดีตและการเยียวยาเราก็ต้องทำ ความอาฆาตพยาบาทของคนจำนวนหนึ่ง ทำคนตายแล้วยังอิจฉาคนตาย ยังบอกว่าค่าเยียวยาสูงเกินไป ลองให้พรรคที่คัดค้านมาตายตรงหน้านี้ซึ่งพรรคแมลงสาบไม่ควรได้รับเงินเยียวยาแม้แต่บาทเดียว หนทางของเราต้องแก้ปัญหาในอดีตและแก้ปัญหาปัจจุบัน เพราะปัจจุบันโอกาสจะเกิดรัฐประหารก็ยังมี เราต้องยกระดับชัยชนะการเลือกตั้งรัฐบาลที่มาจากประชาชนให้สูงขึ้น ไม่ให้ถูกทำลาย เป็นการปกป้องชัยชนะของประชาชน ถ้าเราประมาทการรัฐประหารมันเกิดขึ้นได้ทุกวัน แต่วันนี้คนเสื้อแดงขอท้าทายว่าใครที่จะทำรัฐประหารโปรดดูภาพของคนเสื้อแดงที่โบนันซ่านี้ แล้วลองคิดดูว่าท่านจะกล้าทำรัฐประหารในประเทศไทยอีกหรือไม่ ก้าวต่อไปของเราคือรัฐธรรมนูญ เราไม่เอารัฐธรรมนูญ 2550 แปลว่าเราไม่เอารัฐธรรมนูญและผลพวงของรัฐประหารทั้งหมด

“นอกจากนั้นกฎหมายและองค์กรทั้งปวงที่มาจากรัฐประหาร เรายืนยันว่าเราอาจต้องใช้เวลา แต่เราต้องเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ให้ได้ ดังนั้นใน 2 ปี นี้เราต้องเตรียมพร้อม ถ้ามีการรัฐประหารคนเสื้อแดงก็จะต่อสู้ แต่หากไม่มีรัฐประหารคนเสื้อแดงทั้งหมดจะเข้าสู่มหาวิทยาลัยเสื้อแดง ต่อจากนี้เราจะเป็นนักกฎหมายที่เชี่ยวชาญทั้งประเทศ เพราะนักกฎหมายส่วนใหญ่เป็นเครื่องมือของเผด็จการณ์ พึ่งเขาไม่ได้ ทำไมคนเสื้อแดง จบ ป. 4 จะเขียนรัฐธรรมนูญไม่ได้ เราจะทำให้ดูภายในปีนี้ ใครที่คิดว่าจบกฎหมาย จบรัฐศาตร์ อย่าคิดว่ายิ่งใหญ่กว่าประชาชน คนเสื้อแดงและประชาชนต่างหากที่ยิ่งใหญ่โดยไม่ต้องจบด็อกเตอร์เลยก็ได้ ปีใหม่นี้เราจะต้องมีรัฐธรรรมนูญใหม่ให้ได้ ฝากไปยังพรรคเพื่อไทย และพรรคอื่นๆ ในรัฐสภาว่าขอให้ท่านโปรดรู้ไว้ด้วยว่าแลกมาด้วยการเสียชีวิตและการบาดเจ็บของประชาชน เราต้องการรัฐธรรมนูญที่ดีที่สุด เพื่อผลประโยชน์ของประชาชน ไม่ใช่ของอำมาตย์ครึ่ง ประชาชนครึ่ง ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ไม่เอา เราต้องการประชาธิปไตยที่เป็นของประชาชน ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะมาประเทศนี้ได้ ก็เมื่อประเทศนี้เป็นประชาธิปไตย มีนิติรัฐ นิติธรรม เท่านั้น” นางธิดา กล่าว

ทั้งนี้นางธิดาได้ประกาศแนะนำตัวรองประธานและผู้ประสานงาน นปช. ทุกภาคบนเวที ประกอบด้วย นายพิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ เป็นผู้ประสานงาน นปช. กทม. นายพายัพ ปั้นเกตุ ประสานงานภาคกลาง นายสมหวัง อัสราษี ประสานงานภาคตะวันตก นายอารี ไกรนรา ประสานงานภาคตะวันออก นายนิสิต สินธุไพร ประสานงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายวิภูแถลง พัฒนภูไท ประสานงานภาคใต้ และ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรรัตน์ เป็นผู้ประสานงานภาคเหนือ รวมทั้งนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง และนายชินวัฒน์ หาบุญพาด แกนนำนปช. ที่มาร่วมงานด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น: