วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เรื่องของ หมอ ที่มีความคิดเหมือน หมา

 จากที่มา ::  โดย วิวาทะ
กับถ้อยคำพูดของ น.พ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ที่ว่า 

"ทหาร ไทยยอมสยบใต้ชายกระโปรงกะหรี่ขายชาติงั้นหรือ ขออภัยถ้าแสบทรวงใครบางคน ถ้าผมเป็นทหาร ผมลาออกดีกว่า อยู่ให้เสียศักดิ์ศรี ต้องคอยคำนับกะกรี่ขายชาติ"
นายแพทย์ ตุลย์ สิทธิสมวงศ์, 27 มิ.ย.56
โพสต์สถานะในเฟซบุ๊ก "Tul Sittisomwong"
https://www.facebook.com/DrTul/posts/10151494748462135


"คุณหมอตุลย์ครับ ลองเปลี่ยนคนที่คุณหมอกำลังมุ่งหมายถึงในข้อความข้างล่างนี้ไปเป็นผู้หญิง สักคนที่คุณหมอรักที่สุด ห่วงใยที่สุด เคารพนับถือที่สุดดู อ่านแล้ว คุณหมอรู้สึกอย่างไรบ้างครับ?
ศีลธรรมพื้นฐานของคนเราคืออย่าทำกับคนอื่นในสิ่งที่เราไม่อยากให้คนอื่นทำ กับเรา คุณสมบัติพื้นฐานของความเป็นเพื่อนมนุษย์ง่าย ๆ แค่นี้ คุณหมอพอจะเข้าใจไหมครับ? หรือการเมืองเป็นใบอนุญาตให้ทำได้ทุกอย่างไม่ว่าจะอมนุษย์แค่ไหน?

เกษียร เตชะพีระ, 30 มิ.ย.56
โพสต์ในเฟซบุ๊ก

https://www.facebook.com/kasian.tejapira/posts/10201478323022876
....................................

 
หลังจากพยามติดตามความเคลื่อนไหวของไอ้หมอนี่ ตั้งแต่ออกมานำกลุ่มเสื้อหลากสี ที่ทำอะไรเพื้อนอยู่ตามถนน จนกระทั่งมีข่าวปะทะคารม กับวันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล  อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ภายหลังจากน.พ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่ารับไม่ได้กับพฤติกรรมของนายสมศักดิ์อีกต่อไปแล้ว

และ ก่อนหน้านี้ น.พ.ตุลย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก มีเนื้อหาว่า "สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เลิก 112 ให้ก็ได้ แล้วมึงกับพวกเอา .358 ไปก็แล้วกัน กูไม่อยากฟังคำอธิบายใดๆ จากมึงอีกแล้ว"
>>>อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม"ในข่าวสด"

และเวลาเห็นไอ้หมอนี่ออกมาเกะกะระรานรัฐบาลพรรคเพื่อไทยและคนเสื้อแดงตลอดด้วยถ้วยคำที่ฟังแล้วรู้สึกได้ ว่าไอ้หมอนี่ มันกวนตีนจริงๆ...พูดจาหน้าชกปากเหลือเกิน เรียนจบมาเป็นถึงนายแพทย์แต่แม่งไม่เข้าใจเรื่องประชาธิปไตยเลยเอาแต่เรียก ร้องให้ทหารออกมาทำการยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ผมจึงมั่นใจว่าไอ้หมอนี่มันป่วยทางจิตอย่างแน่นอนเพราะลองค้นหาดูอาการของคนป่วยเป็นโรคจิต จึงพบกับโรคชนิดหนึ่งที่ตรงกับอาการของไอ้หมอนี่ " อาการหลงผิด หรือ ดิลยูชันแนล ดิสออร์เดอร์ (Delusional Disorder)" ซึ่งกลุ่มอาการนี้โดยปกติก็จะไม่แสดงอาการอื่นๆ ที่ผิดปกติให้เห็น ผู้ป่วยกลุ่มอาการลักษณะนี้ สามารถใช้ชีวิตปกติกับคนอื่นโดยแยกไม่ออก สามารถพูดจารู้เรื่อง ทำอะไรได้ทุกอย่างเหมือนคนทั่วไป เป็นเหตุให้การพยากรณ์โรคทำได้ยาก เนื่องจากไม่ได้คิดว่าตัวเองเจ็บป่วย แต่หากถูกกระทบจากเรื่องที่คิดคำนึงและหมกมุ่นอยู่ และเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ใช่ ตรงกับความคิดตัว จึงจะแสดงอาการออกมา ซึ่งโดยปกติผู้ป่วยกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ป่วยแล้วจะไม่ค่อยเข้ารับการรักษา เพราะคิดว่าตนเองไม่ได้ป่วย ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นมักไม่กระทบกับตัวคนป่วย แต่จะกระทบกับคนรอบข้างแทน แต่ทุกความคิดของไอ้หมอนี่มีที่ระบายออกเหมือนเป็นตัวแทนของคนกลุ่มหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายๆกันตั้งแต่เป็นกลุ่ม พธม.,คนไทยรักชาติ,เสื้อหลากสี,และอื่นๆที่ปะปนช่วงผ่านมา จนกลายเป็นกลุ่มพวกหน้ากากขาวล้มเจ้า และต้องรวมคนในพรรค1ปชป.,และองค์กรอิสระอีกหลายองค์กรเข้าไป ด้วยอย่างแน่นอน

 ประเทศไทยประกาศตัวว่าปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย แล้วไอ้หมอบ้านี่ มันพยามจะเรียกทหารให้ออกมา ปฏิวัติหา พ่อ มันหรือไง 

และไอ้คำพูดที่ว่า" ทหาร ไทยยอมสยบใต้ชายกระโปรงกะหรี่ขายชาติงั้นหรือ ขออภัยถ้าแสบทรวงใครบางคน ถ้าผมเป็นทหาร ผมลาออกดีกว่า อยู่ให้เสียศักดิ์ศรี ต้องคอยคำนับกะกรี่ขายชาติ"

ทำไมที่พูดแบบนี้เพราะมึงไม่พอใจที่ทหารเหล่านั้นที่พวกเขาไม่ไปถลกชายกระโปงแม่มึง พี่สาวมึง น้องสาวมึง แล้วขึ้นขย่มให้ใช่ไหมว่ะ

 



       yanyong  Lookshawdin
            1 ก.ค.2556

ไม่มีความคิดเห็น: