วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กรณีคลิปเสียง ทักษิณ-ยุทธศักดิ์ ... กลยุทธควบคุมการเมือง ชนะโดยไม่ต้องรบ

เรื่องที่แสดงความคิดเห็นผ่านทาง Facebook ที่มีเนื้อหาน่าสนใจจึงขออนุญาตนำมาเผยแพร่และบันทึกไว้เป็นข้อคิดและแนวศึกษา




โดยผู้ใช้นาม...Tula Niraname  8/7/56

ในยุคข้อมูลข่าวสาร คืออำนาจ... ใครควบคุมข้อมูลข่าวสาร คนคนนั้นควบคุมการเมือง ...ชนะโดยไม่ต้องรบ

พรรคฝ่ายค้านและเครือข่ายทุนสื่อต่างๆของฝ่ายอนุรักษ์นิยม พยายามปิดกั้นปิดล้อมช่องทางการสื่อสารทางการเมืองของรัฐบาลสู่ประชาชน โดยการนำเสนอข้อมูลข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งมีการการดัดแปลง บิดเบือน จัดการนำเสนอผ่านสื่อต่อประชาชน เพื่อโน้มน้าวประชาชนให้เกลียดชังรัฐบาล

รัฐบาล พรรคเพื่อไทย และทีมงาน รวมทั้งคนเสื้อแดง จะต้องทลายกำแพงปิดกั้นช่องทางการสื่อสารของฝ่ายตรงข้ามโดยฉับพลัน ด้วยการสร้างช่องทางการสื่อสารใหม่และขยายเครือข่ายเพิ่มเติมในวงกว้าง เพื่อกระจายข้อมูลข่าวสาร ข้อมูลข้อเท็จริงต่างๆของฝ่ายประชาธิปไตยออกไปสู่ประชาชนและสาธารณะ
 
ในภาพยนต์เรื่องก็อดฟาเธอร์... ดอนคอร์ลิโอเน่ สอนลูกชายว่า อย่าวางใจคนของเราที่เป็นคนกลางมาเจรจาระหว่างเรา กับฝ่ายตรงข้าม จงให้ระวังให้ดี เพราะเขาอาจเอาใจออกห่าง..คนกลางต้องรอบคอบเพราะอาจถูกมองว่าเอาใจออกห่าง..

เรื่องคลิป ท-ย...กลยุทธ์ยุแยกแตกสามัคคี เพื่อให้คนเสื้อแดงแตกสามัคคี และแยกทหารออกจากรัฐบาล ซึ่งเป็นวิธีเดียวที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมจะสามารถทำลายฝ่ายประชาธิปไตย
 
การทำสงครามสารสนเทศ หรือสงครามข้อมูลข่าวสาร เป็นการบริหารจัดการข้อมูลข่าวสาร ใช้ประโยชน์ชิงความได้เปรียบในการแข่งขันทางการเมือง หรือธุรกิจเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อโดยการนำเสนอต่อสาธารณะ....Power Shift/Alvin Toffler

Info-Tactics เป็นกลยุทธ์ ดัดแปลงบิดเบือน หรือจัดการข้อมูลข่าวสาร ก่อนที่จะส่งผ่านสื่อออกไปสู่ประชาชน

Meta-Tactics เป็นกลยุทธ์ในระดับที่ลึกกว่า คือการเข้าไปจัดการกับกระบวนการผลิดข้อมูลข่าวสารตามหลักInfo-Tactics ก่อนที่นำเสนอเผยแพร่สู่สาธารณะ

ผู้เขียนมีความเห็นว่า การโต้ตอบกลยุทธ์ดังกล่าวของฝ่ายตรงข้าม เราควรใช้กลยุธ์ Real-Tactics คือการบริหารจัดการข้อมูลข่าวสารที่เป็นข้อเท็จจริง โต้ตอบสวนกลับต่อข้อมูลเท็จของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งการรับรู้ซึมซับข้อมูลข่าวสารของประชาชนไวมาก โดยเผยแพร่สู่สาธารณะ

การนำเสนอข้อมูลข้าวสาร ข้อมูลข้อเท็จจริงต่างๆของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็น นโยบายสาธารณะ ผลงาน ปัญหา ปรับปรุง สู่สาธารณะ ต้องกระทำโดยฉับไวจะนิ่งเฉยไม่ได้ เพราะการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนได้ไวมากๆ เพื่อต่อสู้่กับข้อมูลเท็จของฝ่ายตรงข้าม จะสามารถทำให้ชิงความได้เปรียบในทางการเมือง
 ............................................................
จงอย่านิ่งนอนใจเป็นอันขาดสำหรับฝ่ายประชาชนธิปไตย
 
คลิกอ่านยุทธศาสตร์การใช้สื่อเป็นแนวรบ 

ทักษิณมาดู ตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ที่อยากเป็น เขาใช้ให้ทำอะไร?

 

ไม่มีความคิดเห็น: