วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

พิทักษ์สยามลั่นขวางสภาถก พ.ร.บ.นิรโทษฯ-เสื้อเหลืองขอหารือท่าที


สำนักข่าวอิศรา:


พิทักษ์สยามลั่นขวางสภาถก พ.ร.บ.นิรโทษฯ-เสื้อเหลืองขอหารื
อท่าที

รองประธาน อพส.ลั่นขวางสภาฯ ถก พ.ร.บ.นิรโทษฯ เตรียมหารือวิธีม็อบต้าน 4 ส.ค.นี ด้าน พธม.ขอกำหนดท่าทีก่อน-ประธาน นปช.จี้พิจารณาเร็วที่สุด ห้ามดองในชั้น กมธ.
จากกรณีที่แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) และคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ออกมาแถลงข่าวในช่วงเช้าวันนี้ (24 ก.ค.2556) ว่าทันทีที่สภาผู้แทนราษฎรเปิดประ ชุมสมัยสามัญทั่วไป ในเดือน ส.ค.2556 นี้่ จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พท. ที่อยู่ในระเบียบวาระเพื่อพิจารณาที่ 1 ทันที ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาได้ในวันที่ 7 ส.ค.2556 โดยไม่มีการเลื่อนร่างกฎหมายอืนขึ้นมาพิจารณาก่อน

นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจแทนคนเสื้อแดงทั้งหมด เพราะแม้สิ่งที่เราเรียกร้องคือให้ รัฐบาลออก พ.ร.ก.นิรโทษฯ แต่ในเมื่อสภาฯ จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษฯ ฉบับของนายวรชัย ก็ไม่เป็นไร เพราะมีเนื้อหาใกล้เคียงกัน ทั้งนี้แม้ส่วนตัวอยากให้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวให้เสร็จภายใน 7 วัน แต่ในเมื่อมันมีขั้นตอนอยู่ก็ไม่เป็นไร ขอให้เสร็จเร็วที่สุดเท่าที่เป็นได้ และอย่าไปดองในชั้นกรรมาธิการนานเกินไป

”คนค้านมันมีแน่นอน แต่มันไม่ได้อะไรเลย พวกคนเสื้อเหลืองความจริงก็อยากได้นิรโทษฯ แต่พอแกนนำไม่ได้ด้วย ก็เลยไม่อยากเอา” นางธิดากล่าว

ด้าน พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ รองประธานองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) กล่าวว่า เรายอมไม่ได้ที่จะให้มีการนิรโทษฯ ให้คนทำผิด คนเผาบ้านเผาเมือง ฆ่าทหาร มีความผิดทางอาญาจะปล่อยให้พ้นผิดได้อย่างไร ทุกคนต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อหาคนทำผิด

“มานิรโทษฯกันแล้วถ้าออกมาทำผิดอีก ก็นิรโทษฯกันอีก มันก็ไม่จบไม่สิ้น ต้องมีบทลงโทษเป็นบทเรียนกันบ้าง ทั้งนี้เราจะกำหนดท่าทีกันในการชุมนุมวันที่ 4 ส.ค.2556 นี้ ว่าจะเราเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ พ.ร.บ.นิรโทษฯอย่างไร เพราะนี่คือเรื่องใหญ่ที่เราต้องขัดขวางให้ได้” พล.ร.อ.ชัยกล่าว

ด้านนายปานเทพ พัวพงษ์พันธุ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) กล่าวว่า จุดยืนของ พธม.คือไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการตรากฎหมายแบบนี้ เราอยากให้ทุกคนพิสูจน์ตัวเองตามกระบวนการยุติธรรม พธม.ก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม พท.หวังจะเอา พธม.พ่วงเข้าไปด้วยเพื่อความชอบธรรม แต่เราไม่เอา ทั้งนี้ แกนนำพธม.จะประชุมกำหนดท่าทีกันอีกครั้งว่าจะออกมาชุมนุมหรือไม่ เพราะการพิจารณาพ.ร.บ.นิรโทษฯยังมีอีกหลายวาระ.
 
 .....................................








ไม่มีความคิดเห็น: