วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2555

แม่ "น้องเกด" ขึ้นเวทีราชประสงค์ถาม "ฆ่าลูกฉันทำไม?" ลูก "เสธ.แดง" ย้ำไม่ลืมความสูญเสีย





เมื่อเวลาประมาณ 17.15 น. วันที่ 26 เมษายน กลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งเดินทางไปชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์เพื่อรำลึกถึงและรดน้ำกระดูก น.ส.กมนเกด อัคฮาด หรือ "น้องเกด" พยาบาลอาสาผู้เสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม เมื่อค่ำวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 เนื่องจากวันนี้ถือเป็นวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของน้องเกด

น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  ได้กล่าวปราศรัยกับผู้ชุมนุมว่า ตนเองไม่ได้มาร่วมงานในฐานะ ส.ส. แต่มาร่วมงานในฐานะผู้สูญเสีย โดยเชื่อว่าเสื้อแดงทุกคนไม่ลืมการสูญเสียในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าการสูญเสีย น้องเกด การสูญเสียคุณพ่อ (พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง) และการสูญเสียคนเสื้อแดงอีกหลายคน ตนอยากให้ทุกคนมั่นใจ และเชื่อใจกระบวนการยุติธรรม เพราะถ้าเราไม่เชื่อ เราก็ไม่สามารถเชื่อใครได้นอกจากตัวเอง

"เดียร์ (น.ส.ขัตติยา)  รู้สึกไม่แตกต่างจากแม่น้องเกด แต่อยากให้ทุกคนใจเย็นเหมือนเดียร์ และเชื่อว่าคุณพ่อของเดียร์ และน้องเกดจะใจเย็นไปกับพวกเรา" ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าว

น.ส.ขัตติยา กล่าวต่อว่า ตนมายืนตรงนี้ เป็นผลมาจากการต่อสู้ของขบวนการ ซึ่งไม่ใช่การตอบแทน จึงขอให้อย่าหยุดสู้เพราะเรื่องไม่เป็นเรื่อง และอยากให้ทุกคนมีความหวัง แม้ว่าแม่น้องเกดจะเสียน้องเกด ส่วนเดียร์เสียพ่อ แต่ทุกคน ก็ต้องอยู่ไปให้ได้ แม้เราไม่มีใครในชีวิต แต่เราต้องดำเนินต่อไป อยากเป็นกำลังใจให้ทุกคน อย่าเสียกำลังใจ อย่าคิดว่าใครทอดทิ้ง

ด้านนางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของน้องเกด กล่าวว่า ขอขอบคุณพี่น้องที่ได้มาร่วมงานวันเกิดน้องเกด ซึ่งจะตรงกับวันอื่นก็ช่างแม่มัน และดีใจที่พี่น้องไม่ลืมน้องเกด ไม่ลืมการต่อสู้

"ทำไมแม่ต้องลุกขึ้นมาสู้ เพราะหลังน้องเสียไป น้องก็ได้มาหาแม่ แล้วถามว่า เขาฆ่าหนูทำไม หนูเป็นห่วงแม่ ทำให้ฉัน ต้องการถามผู้สั่งการว่า ฆ่าทำไม  คำตอบนี้ อภิสิทธิ์ สุเทพ กองทัพ ต้องตอบว่า ฆ่าลูกฉันทำไม" นางพะเยาว์กล่าวและเชิญผู้ร่วมงานร่วมรับประทานขนมเค้กวันเกิดน้องเกดในเวลา 19.00 น.

หลังจากนั้น บนเวทีชุมนุมมีการแสดงดนตรี โดยมีการร้องเพลง "Let it be" ด้วย


มติชนออนไลน์ วันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2555 เวลา 19:18:00 น.
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1335437922&grpid=02&catid&subcatid




ไม่มีความคิดเห็น: