วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รัฐธรรมนูญมาตรา 309 มีอะไรผิดปกติ

                                     
                                      
 
                                           เสื้อแดง,กวป.,มาตรา309

ตามที่กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) นำโดย นายชาญ ไชยยะ รองประธาน กวป. และนายศรรักษ์ มาลัยทอง โฆษก กวป. พร้อมกลุ่มคนเสื้อแดง ได้เข้ายื่นหนังสือถึงคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านนางอรรถพร เลาหสุรโยธิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อเรียกร้องให้คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ชี้แจงความหมายของรัฐธรรมนูญ มาตรา 309 ว่ามาตรานี้ได้สร้างประโยชน์ให้แก่ประชาชนและประเทศไทยย่างไร เพราะเหตุใดคณะตุลาการฯ จึงละเลย มาตรา 309 และข้อให้ชี้แจงด้วยว่า มาตรา 309 เป็นกฎหมายที่นิรโทษกรรมให้คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (คปค.) และองค์กรอิสระที่ตั้งมาโดยมิชอบ ใช่หรือไม่ เมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สั่งยุติการตรวจสอบสอบ กรณีเงินบริจาคเข้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยบริษัทอีสวอเตอร์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

นายชาญ กล่าวว่า ตนเห็นว่าการบริจาคเงินเข้าพรรคประชาธิปัตย์นั้นเป็นไปอย่างไม่โปร่งใส ส่อว่าเป็นการทุจริต เพราะฉะนั้น ประชาชนต้องตั้งคำถามกับ กกต.ว่าเหตุใดจึงสั่งระงับการตรวจสอบ อีกทั้งกรณีที่ กกต.มีมติให้ใบแดงนายการุณ โหสกุล อดีต ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย เนื่องจากได้ปราศรัยใส่ร้ายผู้สมัครพรรคอื่น แล้วการที่พรรคประชาธิปัตย์ปราศรัยใส่ร้ายพรรคเพื่อไทย ตอนหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ว่าเผาบ้านเผาเมืองนั้น กกต.จะใช้มาตรฐานเดียวกับกรณีนายการุณในการตัดสินหรือไม่ ทุกวันนี้ปัญหาและความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในประเทศ ไม่ได้เกิดขึ้นมาจากประชาชน แต่เกิดเพราะองค์กรอิสระที่ทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างไม่มีมาตรฐาน มีความคลุมเครือ ไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนได้ และไม่มีความเป็นกลาง ดังนั้น กลุ่ม กวป.จึงเห็นว่าควรยุบองค์กรอิสระทั้งหมด เพื่อยุติปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศ  >>> (ข้อมูลจากกรุงเทพธุรกิจวันที่ 11 มิถุนายน 2556)


ข้อความในรัฐธรรมนูญมาตรา 309 ข้อความที่ระบุว่า
บรรดาการใดๆ ที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับชั่วคราว พุทธศักราช 2549 ว่าเป็นการชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกับกรณีดังกล่าวไม่ว่าก่อนหรือหลังวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ ให้ถือว่าการนั้นและ การกระทำนั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้" มันแปลไทยเป็นไทยว่ารัฐธรรมนูญมาตรานี้มีไว้เพื่อคุ้มครองเผด็จการครับเผด็จการที่ออกมายึดอำนาจ ทำรัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญฉบับเดิมปี 2540 และตามมาด้วยการออกกฏหมายที่ปกป้องการกระทำของตนเอง
 ซึ่งนั่นก็แปลว่า มีการสอดไส้ "นิรโทษกรรม" ให้ผู้ที่ทำการปฏิวัติยึดอำนาจไปจากรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ว่าจะเป็นอดีต ปัจจุบันและอนาคต ประกาศ คปค. , คำสั่ง คปค. และการกระทำตามประกาศหรือคำสั่งเหล่านั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญไว้ในมารตรา 309 ทั้งหมด ซึ่งในเมื่อรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ศาลทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นศาลรัฐธรรมนูญ ศาลปกครอง หรือศาลยุติธรรม จึงไม่อาจตรวจสอบ ประกาศ คปค. , คำสั่ง คปค. หรือการกระทำตามคำสั่งหรือประกาศนั้นได้ แม้โดยเนื้อหาของประกาศหรือคำสั่งเหล่านั้นจะไม่ชอบ หรือการกระทำตามประกาศหรือคำสั่งจะไม่ชอบ แต่มาตรา 309 ได้รับรองไว้ก่อนแล้วว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญ สิ่งที่ตามก็คือ แม้จะมีการฟ้องคดีไปที่ศาลว่ามีการกระทำตามประกาศ คปค. ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิตามที่รัฐธรรมนูญรับรองซึ่งไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ แต่ศาลก็ไม่อาจจะตรวจสอบได้เลย นอกจากวินิจฉัยเป็นปัญหาข้อกฎหมายเบื้องต้นว่าไม่อาจรับคดีนี้ไว้ตรวจสอบหรือวินิจฉัยว่าการกระทำนั้นชอบด้วยกฎหมายแล้วเพราะมีการรับรองเอาไว้แล้วว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญ  

******  ซึ่งประขาขนอย่างเราถ้าไม่โง่เขาจนเกินไปเหมือนคนบางกลุ่มก็เข้าใจอย่างจะแจ้งว่า ******
บรรดาการกระทำทั้งหลายซึ่งได้กระทำเนื่องในการยึดและควบคุมอำนาจการปกครองแผ่นดิน เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 ของ หัวหน้าและคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมตลอดทั้งการกระทำของบุคคลที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำดังกล่าวหรือของผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากหัวหน้าหรือคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือของผู้ซึ่งได้รับคำสั่งจากผู้ที่ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าหรือคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันได้กระทำไปเพื่อการดังกล่าวข้างต้นนั้น การกระทำดังกล่าวมาทั้งหมดนี้ ไม่ว่าเป็นการกระทำเพื่อให้มีผลบังคับในทางนิติบัญญัติ ในทางบริหาร หรือในทางตุลาการ รวมทั้งการลงโทษและการกระทำอันเป็นการบริหารราชการอย่างอื่น ไม่ว่ากระทำในฐานะตัวการผู้สนับสนุน ผู้ใช้ให้กระทำ หรือผู้ถูกใช้ให้กระทำ และไม่ว่ากระทำในวันที่กล่าวนั้นหรือก่อนหรือหลังวันที่กล่าวนั้น หากการกระทำนั้นผิดต่อกฎหมายก็ให้ผู้กระทำพ้นจากความผิดและความรับผิดโดยสิ้นเชิงจะมีบุคคลบางกลุ่มลอยนวลอยู่เหนือเงื้อมือกฏหมายบ้านเมืองแล้ว ยังมีบุคคลอีกกลุ่มที่ถูกเล่นงานอย่างไม่ยุติธรรมและไม่มีทางตอบโต้และฟ้องร้องกลับคืนได้แม้ว่าสิ่งที่ถูกกระทำไปนั้นจะถูกกลั้นแกล้งใส่ร้ายมาโดยตลอดก็ตามที แต่หมดสิทธิ์ที่จะเรียกร้องความเป็นธรรมกลับคืนมาได้ 

ไม่มีความคิดเห็น: