วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

ศาลชี้แล้ว-ทหารยิง คดีจ่อมาร์ค

ข้อหาฆาตกรรม "เทือก"โดนด้วย ตัดสินพันคำกอง ถูกปืนจนท.ชัด! "ธาริต"ลุยคนสั่ง ฉะคอป.นั่งเทียน เอาแต่เน้นชุดดำ



ศาลสั่งคดียิง "พัน คำกอง" เหยื่อปืน 15 พ.ค.53 เสียชีวิตจากการกระทำของทหาร ขณะปิดล้อมพื้นที่ตามคำสั่งของ "ศอฉ."ในเหตุการณ์ระดมยิงรถตู้ที่ราชปรารภ เผยขั้นตอนต่อไป จะส่งสำนวนกลับไปยังพนักงานสอบสวน ทำเป็นคดีฆาตกรรม "ธาริต"เดินหน้าต่อทันที จ่อแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา กับ "มาร์ค"และ "เทพเทือก"ในฐานะผู้ออกคำสั่ง ส่วนทหารที่เกี่ยวข้องจะกันไว้เป็นพยาน ด้าน "ธิดา"หวังเป็นบรรทัดฐานในคดีอื่นๆ ที่เหลือ "คอป."เปิดรายงานเม.ย.-พ.ค.53 ฉบับเต็ม โยนผิด "ชายชุดดำ"ใช้ระเบิด-ปืนยิงเจ้าหน้าที่ บางคนเกี่ยวพัน "เสธ.แดง"ด้านนักวิชาการรุมจวก โวยทำไมไม่ระบุถึงคนตายก่อนที่ชุดดำจะปรากฏตัว ชี้ผลสรุปของคอป.ยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้าย "ลูกเดียร์"ทวีตเฉ่งนั่งเทียนเขียน



ลุ้นคำสั่งคดี"พัน คำกอง"

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 17 ก.ย. ที่ศาลอาญา ศาลอ่านคำสั่งคดีหมายเลขดำที่ อช.2/2555 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 ผู้ร้อง และนาง หนูชิต คำกอง ภรรยาผู้ตาย ผู้ร้องร่วม ยื่นคำร้องขอให้ศาลชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง ชาว จ.ยโสธร อาชีพขับรถแท็กซี่ ถูกยิงเสียชีวิตหน้าคอนโดมิเนียม ใกล้สถานีรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ ราชปรารภ เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2553 ในเหตุ การณ์กระชับพื้นที่ราชประสงค์ สมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี

ตามคำร้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ถึงวันที่ 19 พ.ค.2553 มีการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ และสี่แยกราชประสงค์ ให้นายอภิสิทธิ์ประกาศยุบสภา ต่อมานายกฯ ออกประกาศพ.ร.ก.บริหารสถานราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อควบคุม ผู้ชุมนุม และตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) และแต่งตั้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ เป็นผอ.ศอฉ.



ชี้มูลเหตุ-ก่อนถูกยิงตาย

ต่อมามีการประกาศห้ามใช้ถนนราชปรารภ ตั้งแต่สี่แยกประตูน้ำถึงสี่แยกมักกะสัน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมพื้นที่ พร้อมติดป้ายเขตใช้กระสุนจริง เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2553 นายสมร ไหม ทอง ขับรถตู้กลับบ้านพักผ่านถนนราชปรารภ เจ้าหน้าที่ทหารประกาศให้หยุดรถ แต่นายสมรขับรถไปต่อถึงสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ถูกเจ้าหน้าที่ทหารใช้อาวุธยิงหลายนัด อันเป็นการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้นายสมรถูกยิงบาดเจ็บที่ลำตัว และนายพันถูกกระสุนตายหน้าสำนักงานขายคอนโด มิเนียมไอดีโอ อันเป็นการตายที่เกิดจากการกระทำของเจ้าพนักงานที่อ้างว่าปฏิบัติหน้าที่ ขอให้ศาลมีคำสั่งว่า ผู้ตายเป็นใคร ตายที่ไหน เมื่อไหร่ สาเหตุและพฤติการณ์ตายเกิดจากอะไร ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า วันที่ 12 มี.ค. ถึงวันที่ 19 พ.ค.2553 มีการชุมนุมทางการเมืองของประชาชน เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยที่ใช้ชื่อว่า นปช. ให้นายอภิสิทธิ์ นายกฯ ขณะนั้น ประกาศยุบสภา ระหว่างการชุมนุมนายกฯ ประกาศสถาน การณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงเพื่อควบคุมสถาน การณ์ชุมนุม จัดศอฉ. แล้วแต่งตั้งนายสุเทพเป็นผอ.ศอฉ. ต่อมา ศอฉ.ประกาศห้ามใช้เส้นทางคมนาคม หรือใช้ยานพาหนะใดๆ เข้าออกในเส้นทางที่กำหนด เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ บริเวณถนนราชปรารภตั้งแต่สี่แยกประตูน้ำถึงสี่แยกมักกะสัน โดยมีเจ้าพนักงานทหารจากทหารปืนใหญ่ที่ 31 และกองพันทหารราบที่ 3 ควบคุมเส้นทางการคมนาคมในบริเวณดังกล่าว มีการปิดแผ่นป้ายข้อความว่า เขตใช้กระสุนจริง



รถตู้ขาวฝ่าพื้นที่ควบคุม

จากพยานหลักฐานของผู้ร้องและผู้ร้องร่วม อันประกอบด้วยประจักษ์พยาน พยานแวดล้อมกรณีเจ้าพนักงานทหารผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องต่างๆ และพนักงานสอบสวน รวมถึงภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหวเหตุการณ์ได้ความว่า พ.ท.วรกานต์ ฮุ่นตระกูล ผบ.กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 31 รักษาพระองค์ เบิกความว่า หลังเวลา 20.00 น. วันที่ 14 พ.ค.2553 มีคนร้ายยิงลูกระเบิดแบบเอ็ม 79 เข้าไปบริเวณที่พ.ท.วรกานต์รับผิดชอบ และมีวิทยุเครือข่ายทหารแจ้งว่าให้ระวังรถตู้สีขาว อาจมีการทำคาร์บอมบ์ หรือขนอาวุธสงครามใช้ทำร้ายทหาร

ร.อ.เสริมศักดิ์ คำละมูล ผบ.ร้อยทหารปืนใหญ่ที่ 31 รักษาพระองค์ เบิกความว่า ได้รับแจ้งจาก ผู้บังคับบัญชาให้สังเกตรถตู้จะขนอาวุธ และในวันเกิดเหตุเวลาเที่ยงคืนมีรถตู้คันเกิดเหตุขับไปจอดที่หน้าปากซอยราชปรารภ 8 จึงสั่งให้ผู้ใต้บังคับบัญชาใช้เครื่องขยายเสียง ประกาศให้รถตู้แล่นกลับไปในทิศทางเดิม หรือเลี้ยวซ้ายไปทางประตูน้ำ และต่อจากนั้นได้ใช้เครื่องขยายเสียงขนาดใหญ่ ที่ติดตั้งอยู่บนรถประชาสัมพันธ์ประกาศให้ทราบอีกครั้ง รวมเวลาที่รถตู้จอดอยู่ประมาณ 30 นาที



อ้างคาร์บอมบ์-แต่ขัดข้อเท็จจริง

ขณะที่นายคมสันติ ทองมาก ผู้สื่อข่าวสำนักงานเนชั่นทีวี เบิกความว่า ได้ยินเสียงประกาศของเจ้าพนักงานทหาร และได้ยินเสียงปืนดัง จึงใช้กล้องถ่ายภาพบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่ตัดต่อ นอกจากนี้ นายอเนก ชาติโกฏิ พนักงานรักษาความปลอดภัยของคอนโดฯ เบิกความว่า ก่อนเกิดเหตุนายพัน ผู้ตายมาขอพักที่สำนักงานขายคอนโดฯ ต่อมาได้ยินเสียงประกาศของเจ้าพนักงานทหาร หลังจากนั้นก็ได้ยินเสียงปืนดังทีละนัด

ศาลเห็นว่าช่วงระยะเวลาที่ร.อ.เสริมศักดิ์เบิกความว่าเห็นรถตู้จอดอยู่เป็นเวลา 30 นาที เป็นเวลานานพอสมควรที่เจ้าพนักงานทหารที่ควบคุมสถานการณ์ขณะนั้นสามารถดำเนินการบางอย่างเพื่อให้ทราบว่ารถตู้ดังกล่าวมีพฤติการณ์ดังที่ร.อ.เสริมศักดิ์ และพ.ท.วรกานต์ได้ข้อมูลหรือไม่ แต่เจ้าพนักงานทหารก็ไม่ได้ดำเนินการอะไร กลับปล่อยให้รถตู้แล่นเลี้ยวขวาไปทางสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ควบคุม โดยมีคอนโดมิเนียมไอดีโอตั้งอยู่ริมถนนด้านขวาของรถตู้ ร.อ.เสริมศักดิ์, ส.อ.วรกร ผาสุก และส.อ.ชิตณรงค์ สุดชัย ซึ่งอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุกลับยืนยันว่าขณะระดมยิงรถตู้ไม่มีใครเห็น และไม่ทราบว่าใครเป็นคนยิง ทั้งไม่ปรากฏในสรุปสถานการณ์ความเคลื่อน ไหวในเอกสารของเจ้าหน้าที่ทหาร ว่าในวันเกิดเหตุจะมีการทำคาร์บอมบ์ หรือขนอาวุธ จึงเห็นว่าพยานดังกล่าวเบิกความขัดแย้งกับข้อเท็จจริงและเหตุผล



มีแต่ทหาร-ไร้"ชายชุดดำ"

ส่วน ร.ต.อ.สากล คำยิ่งยง ส.อ.ชิตณรงค์ รวมทั้งนายคมสันติ ทองมาก ผู้สื่อข่าวสำนักงาน เนชั่นทีวี ยืนยันทำนองเดียวกันว่า ช่วงที่เจ้าพนักงาน ทหารเข้าควบคุมพื้นที่ การเข้าออกต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานทหารก่อน แม้แต่เจ้าพนักงานตำรวจก็ไม่สามารถเข้าออกได้เว้นแต่ได้รับอนุญาต ขณะเกิดเหตุบริเวณดังกล่าวไม่มีประชาชนผู้ชุมนุม ไม่มีผู้ใดเห็นชายชุดดำถืออาวุธปืน มีเพียงผู้สื่อข่าวจากสำนักพิมพ์ต่างๆ และ เจ้าพนักงานเท่านั้น นอกจากนี้ ร.อ.เกริกเกียรติเบิกความว่าบริเวณที่เกิดเหตุไม่มีชายชุดดำ และช่วงเกิดเหตุไม่มีใครกล้าเข้ามา แม้นายสมรจะอ้างว่าก่อนถูกระดมยิงไม่ได้ยินเสียงประกาศเตือน และถูกระดมยิงใส่รถตู้จากทางด้านหน้าด้านซ้ายและขวา

ศาลระบุต่อว่า โดยไม่เห็นคนยิงนั้น ปรากฏว่านายอเนกเบิกความว่า เวลาประมาณ 24.00 น. นั่งเล่นหมากฮอสกับผู้ตายอยู่ในสำนักงานขายคอนโดฯ ได้ยินเสียงประกาศของเจ้าพนักงานทหารให้รถหยุดแล่นเข้าไปในเขตพื้นที่ควบคุม ถ้าไม่หยุดจะยิง ต่อมามีเสียงปืนดังทีละนัด ผู้ตายวิ่งออกไปดูเหตุการณ์ที่หน้าสำนักงานขายคอนโดฯ จากนั้นมีเสียงอาวุธปืนดังแบบการยิงอัตโนมัติติดๆ กันผู้ตายวิ่งกลับเข้าไปบอกนายอเนกว่าถูกยิง แล้วล้มลง และนายคมสันติผู้บันทึกภาพเคลื่อนไหวก็ได้ยินเสียงประกาศเตือนของเจ้าพนักงานทหารให้รถตู้หยุด แล้วได้ยินเสียงปืนทีละนัด หลังจากนั้นจึงบันทึกภาพเคลื่อนไหว ก็ได้ยินเสียงปืนยิงแบบอัตโนมัติ



หลักฐานกระสุนในศพชัดเจน

นายอเนกและนายคมสันติ พยานทั้ง 2 เป็นประจักษ์พยานที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย และไม่มีสาเหตุโกรธเคืองกับใครมาก่อน เชื่อว่าพยานเบิกความตามความเป็นจริง ว่ามีการประกาศแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อนแล้วจึงยิงปืนทีละนัด หลังจากนั้น จึงระดมยิงแบบอัตโนมัติ จากการประกาศแจ้งเตือนและการยิงปืนดังกล่าว ทำให้ผู้ตายวิ่งไปหน้าสำนักงานคอนโดฯ เพื่อยืนดูเหตุการณ์จึงทำให้ถูกลูกกระสุนปืนที่หน้าอกซ้ายใต้ราวนม แฉลบทะลุไปถูกต้นแขนซ้าย และเส้นเลือดใหญ่ฉีกขาด เสียเลือดมากถึงแก่ความตาย

โดย พล.อ.ต.นพ.วิชาญ เปี้ยวนิ่ม ผู้ชันสูตรพลิกศพและผ่าชันสูตรศพ พบลูกกระสุนปืนรูปร่างปลายแหลมหุ้มทองเหลืองที่ต้นแขนซ้าย เป็นสาเหตุแห่งการตาย ส่วน พ.ต.ท.ธนงศักดิ์ บุญมาก ผู้ตรวจลูกกระสุนปืนที่ได้จากศพ เบิกความว่า ลูกกระสุนปืนจากศพเป็นลูกกระสุนปืนขนาดเล็กกลขนาด .223 (5.56 ม.ม.) เป็นกระสุนปืนที่ใช้กับปืนความเร็วสูงชนิดเอ็ม 16 รุ่นเอ 2 แต่อาจนำไปใช้กับปืนเอ็ม 16 รุ่นเอ 1 ได้ เป็นอาวุธปืนที่ใช้ในราชการสงคราม มีอำนาจทะลุทะลวงสูงกว่ากระสุน ปืนแกนเหล็กหุ้มตะกั่ว หากใช้กับอาวุธปืนเอ็ม 16 รุ่นเอ 1 จะทำให้ประสิทธิภาพไม่เท่ากับใช้กับอาวุธปืนเอ็ม 16 รุ่นเอ 2 หรืออาจใช้กับอาวุธปืนทาโวร์ หรืออาจใช้กับอาวุธปืนเอชเค 33 หรืออาวุธปืนไรเฟิล เป็นต้น



ไม่มีคนร้ายปะทะยิงต่อสู้

ศาลระบุต่อว่า เมื่อดูภาพถ่ายรถตู้พบว่าบริเวณตัวถังด้านหน้า ซ้าย และขวา มีร่องรอยถูกกระสุนปืนหลายแห่ง และหลายชนิดแตกต่างกัน แสดงว่ามีผู้ร่วมยิงหลายคน ใช้อาวุธปืนยิงจากอาวุธปืนหลายกระบอก และใช้กระสุนปืนต่างชนิดกัน ปรากฏในภาพเคลื่อนไหวมีเจ้าพนักงานทหารบางส่วน กำลังนั่งเล็งอาวุธปืนไปที่รถตู้ พร้อมจะยิงเพื่อช่วยเหลือสนับสนุน เชื่อว่าช่วงเวลาดังกล่าวไม่มีการยิงต่อสู้ระหว่างคนร้ายที่โจมตีด่านจุดตรวจ หรือมีการปะทะกับเจ้าพนักงานทหาร ดังที่นาย สุเทพ เทือกสุบรรณ ได้รับรายงาน

เพราะถ้ามีการโจมตีจริง ก็น่าจะปรากฏอยู่ในสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ทหาร และเชื่อว่าถ้ามีเหตุการณ์ต่อสู้ดังที่อ้างจริง พ.อ. พงศกร อาจสัญจร พ.ท.วรกานต์ และนายทหารอื่นคงไม่นิ่งเฉยปล่อยให้มีคนร้ายโจมตี โดยไม่สั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชาตอบโต้ หลังเหตุการณ์สงบลงมีเจ้าพนักงานทหารหลายนายถืออาวุธปืนเอ็ม 16 เดินไปดูที่รถตู้ ไม่มีลักษณะของความเกรงกลัว หรือระวังตัวว่าจะถูกคนร้ายลอบยิงหรือทำร้าย ทั้งที่เจ้าพนักงานทหารอ้างว่าถูกระดมยิงระเบิดเอ็ม 79 ใส่ก่อนเกิดเหตุ ส่วนนายสมรยอมรับว่าหลังเสียงปืนสงบ ได้ร้องตะโกนขอความช่วยเหลือ แล้วมีเจ้าพนักงานทหารเข้าไปทุบกระจกรถ เพื่อช่วยนำตัวออกจากรถตู้



ชี้ตายด้วยลูกปืน"ทหาร"

จากพฤติการณ์ต่างๆ ดังกล่าวเชื่อว่าวันเกิดเหตุ กลุ่มที่ร่วมระดมยิงอาวุธปืนที่ใช้ในราชการสงคราม ใส่รถตู้คันเกิดเหตุนั้น เป็นเจ้าพนักงานทหาร แม้ไม่มีประจักษ์พยานเห็นว่าผู้ตายถูกลูกกระสุนปืนของผู้ใด แต่บริเวณที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ควบคุมของเจ้าพนักงานทหาร ที่ควบคุมพื้นที่ทั้ง 2 ฝั่งถนนของที่เกิดเหตุ สภาพรถตู้ก็ถูกยิงจากด้านหน้า ซ้าย และขวา ของตัวถังรถ ในช่วงเกิดเหตุไม่มีคนร้ายเข้าไปในที่เกิดเหตุ ในลักษณะเข้าไปยิงปะทะต่อสู้กับ เจ้าพนักงานทหาร ตามที่วินิจฉัยข้างต้น คงมีเพียงเจ้าพนักงานทหารที่สามารถใช้อาวุธปืนยิงรถตู้ เพราะฝ่าฝืนคำสั่งที่ประกาศเตือนไม่ให้แล่นเข้าไปในพื้นที่ควบคุม เป็นเวลาเดียวกับผู้ตายวิ่งออกไปดูเหตุการณ์หน้าสำนักงานขายคอนโดฯ

นอกจากนี้ ยังปรากฏว่าลูกกระสุนปืนที่พบในศพผู้ตายกับในตับของนายสมร คนขับรถตู้ เป็น กระสุนขนาด .223 (5.56 ม.ม.) เช่นเดียวกัน เมื่อเปรียบเทียบวิถีกระสุนจากศพผู้ตาย กับวิถีกระสุนจากรถยนต์ตู้ อยู่ในแนวเดียวกันกับตำแหน่ง เจ้าพนักงานทหารที่ควบคุมพื้นที่ จึงเชื่อว่าการตายของผู้ตาย เกิดจากถูกลูกกระสุนปืนจากการยิงของเจ้าพนักงานทหารยิงใส่รถตู้ ที่แล่นเข้าไปในพื้นที่ควบคุม ภายหลังเจ้าพนักงานทหารเตือนให้หยุดแล่น



พลันศาลสั่ง-เมียถึงร่ำไห้

ศาลจึงมีคำสั่งว่า ผู้ตายชื่อนายพัน คำกอง ตายที่หน้าที่สำนักงานขายคอนโดมิเนียม ชื่อไอดีโอคอนโด ถนนราชปรารภ แขวงมักกะสัน เขตราช เทวี กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2553 เวลากลางคืนก่อนเที่ยง เหตุและพฤติการณ์ที่ตายเกิด จากการถูกลูกกระสุนปืนขนาด .223 (5.56 ม.ม.) จากอาวุธปืนที่ใช้ในราชการสงคราม ที่เจ้าพนักงานทหารร่วมกันยิงไปที่รถตู้หมายเลขทะเบียน ฮค 8561 กรุงเทพมหานคร มีนายสมร ไหมทอง เป็นผู้ขับ แล้วลูกกระสุนปืนไปถูกผู้ตายถึงแก่ความตาย ในขณะเจ้าพนักงานทหารกำลังปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบปิดล้อมพื้นที่ควบคุม ตามคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการฟังคำสั่งของศาลครั้งนี้ นอกจากนางหนูชิต และน.ส.นิตยา ภรรยาและลูกสาวของนายพัน พร้อมด้วยญาติพี่น้องอีกจำนวนหนึ่งแล้ว ยังมีนางธิดา โตจิราการ ประธานนปช. และนพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. พร้อมด้วยกลุ่มคนเสื้อแดงอีกจำนวนหนึ่งมาให้กำลังใจด้วย โดยนางหนูชิตถึงกับร้องไห้ทันทีที่ศาลสั่งว่าสามีถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิต



ส่งสำนวนกลับ"ดีเอสไอ"

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า หลังจากศาลมีคำสั่งในคดีนี้แล้ว ทางพนักงานอัยการผู้ร้องจะนำคำสั่งศาลทั้งหมด ส่งกลับไปให้พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งเป็นผู้ทำสำนวนการสอบสวนเสียชีวิตในเหตุการณ์สลายชุมนุม เพื่อดำเนินการต่อไป เนื่องจากการยื่นคำร้องขอไต่สวนชันสูตรศพ เป็นเพียงหนึ่งในขั้นตอนกระบวนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือดีเอสไอ หากรวบรวมพยานหลักฐานได้ชัดเจน จะต้องทำสำนวนคดีฆาตกรรม ยื่นฟ้องเป็นคดีอาญาต่อไป

นางหนูชิต ภรรยาของนายพัน กล่าวว่า รู้สึกโล่งใจกับคำสั่งศาลที่ออกมาในวันนี้ แสดงให้เห็นแล้วว่าเหตุการณ์ในวันนั้นมีแต่เจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐอยู่ในที่เกิดเหตุ ตนไม่อยากให้เจ้าหน้าที่รัฐเรียกกลุ่มผู้ชุมนุม นปช.ว่าผู้ก่อการร้าย เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นก็เห็นแล้วว่า เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ใช่กลุ่มผู้ชุมนุมแต่อย่างใด ส่วนการดำเนินการทางคดีจะยังดำเนินการต่อไปแน่นอน แต่ต้องรอเวลาที่เหมาะสม



เป็นบรรทัดฐานคดีที่เหลือ

ส่วนนางธิดากล่าวว่า ยินดีกับผลตัดสินเป็นอย่างยิ่ง รู้สึกว่าความยุติธรรมในเมืองไทยมีเส้น ทางไปต่อ และจะเป็นทางออกของประเทศไทย สำหรับนปช.แล้วต้องการแค่ทำความจริงให้ปรากฏ ถึงแม้ว่าความจริงจะถูกใจใครหรือไม่ก็ตาม แต่ว่าขอให้เป็นความจริง นปช.ยินดียอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นทุกประการ และหวังเป็นอย่างยิ่งหวังว่านับจากนี้คดีความอื่นๆ ที่กำลังอยู่ในการพิจารณา ก็คงจะได้รับคำตัดสินตามมา และคดีอื่นๆ ที่มีจำนวนมากนั้น ด้วยความเชื่อของนปช.เป็นการต่อสู้สันติวิธีแท้จริง ดังนั้น จึงเชื่อมั่นว่าผลการตัดสินจะเป็นเช่นคดีนี้ ที่การเสียชีวิตของนปช.เกือบทั้งหมดมาจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ แต่เราต้องการเพียง แค่คำรับรอง การตรวจสอบอย่างถูกต้อง และการวินิจฉัยที่ถูกต้องจากศาลเท่านั้นเอง

"เชื่อมั่นว่าคดีความจะดำเนินต่อไป และต้อง การให้คดีความดำเนินการไปตามครรลองที่ควรจะเป็น ไม่ได้เจาะจงว่าใครเป็นผู้ที่กระทำผิด ไม่ได้อาฆาตพยาบาทใคร เพราะถ้าไม่ทำให้ความยุติธรรม และความจริงเกิดขึ้น ประเทศไทยไม่มีอนาคตแน่นอน เเละหากพิจารณาจากคดีของนายพันนั้น ก็ยังมีความหวังที่ประเทศมีทางออก" นางธิดากล่าว



"มาร์ค-เทือก"จ่อข้อหาฆ่า

ขณะเดียวกัน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ แถลงภายหลังศาลอาญามีคำสั่งว่านายพันเสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ว่า ศาลมีคำสั่ง ผูกไว้ว่าเป็นการปฏิบัติตามคำสั่งของ ศอฉ. ดังนั้น ดีเอสไอจะทำสำนวน 2 แนวทาง คือ ทหารที่ยิงประชาชนตกเป็นผู้ต้องหา และทหารคนดังกล่าวถูกกันเป็นพยาน เนื่องจากเป็นการกระทำผ่านคำสั่งของผู้บังคับบัญชาขณะนั้น คือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีต ผอ.ศอฉ.

อธิบดีดีเอสไอกล่าวว่า ดังนั้น นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพจะถูกดำเนินคดีในข่ายฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา เป็นคดีฆาตกรรม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 และ 289 และมาตรา 59 ที่ระบุว่าเป็นการกระทำที่มีเจตนาเล็งเห็นผลว่ามีผู้เสียชีวิตได้ ทั้งนี้ กฎหมายให้ผู้ที่ถูกกล่าวหา สามารถแก้ ข้อกล่าวหาว่าเป็นการกระทำเพื่อป้องกัน หรือระงับเหตุร้าย ซึ่งเรื่องนี้จะไม่ได้อยู่ที่ดุลพินิจของดีเอสไอ ตำรวจ และอัยการ โดยเรื่องจะต้องส่งคดีกลับไปยังศาล เพื่อให้ดำเนินการต่อไป



ความจริงปรากฏ-ขัดแย้งยุติ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า คำสั่งของศาลในคดียิงนายพัน พิสูจน์ให้สังคมเห็นว่าไม่มีชายชุดดำ ตามที่ฝ่ายค้านกล่าวอ้าง หรือถ้าจะมีคงมีแค่ชายตาบอดสีไม่กี่คนที่ไม่กล้าพูดความจริง และประชาชนคนไทยทั่วไปที่ติดตามเหตุการณ์ชุมนุม คงได้รับคำตอบแล้วว่าชายชุดดำมีอยู่จริงหรือไม่ ขั้นตอนจากนี้อัยการจะส่งคำสั่งการไต่สวนของศาลไปยังพนักงานสอบสวน เพื่อทำสำนวนคดีฆาตกรรม จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ว่าใครจะต้องเป็นผู้รับผิดในฐานะเป็นผู้สั่งการ และใครจะได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย

นายอนุสรณ์กล่าวว่า โดยผู้ที่ออกคำสั่งการสูงสุดได้แก่นายกฯ และผอ.ศอฉ.ในขณะนั้น จะต้องถูกดำเนินคดีฐานออกคำสั่งการแล้วทำให้มีคนตายหรือไม่ ทั้งนี้คดีของนายพันจะเป็นบรรทัดฐาน ที่ทำให้การดำเนินงานของดีเอสไอ ที่ยังมีคดีต่างๆ อีกกว่า 30 สำนวน เพื่อส่งฟ้องศาลนั้นจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว และเชื่อว่าจากนี้ไปถ้าทุกฝ่ายที่อยู่ในเหตุการณ์พูดความจริง ทำทุกอย่างตรงไปตรงมา จะทำให้ปัญหาที่นำไปสู่ความขัดแย้ง ยุติลงได้



"เสธ.ไก่อู"เคารพคำสั่งศาล

ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก และอดีตโฆษกศอฉ. กล่าวว่า เรื่องคดีนายพัน คำกอง เป็นจุดเริ่มต้นที่ศาลชี้ เราเคารพในการชี้ของศาล แต่ในขั้นตอนต่อไปก็เป็นเรื่องที่ทางศาลจะต้องส่งสำนวนต่อไปทางอัยการ และอัยการก็จะส่งต่อไปยังพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการตามขบวนการต่อไป

โฆษกกองทัพบกกล่าวต่อว่า แต่สิ่งหนึ่งที่กองทัพอยากชี้แจงทำความเข้าใจส่วนหนึ่ง คือต้องย้อนดูถึงสาเหตุในกระบวนการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ในขั้นต่อไป ว่าที่เกิดอย่างนั้นมีมูลเหตุมาจากอะไร เจ้าหน้าที่ทำตามกฎหมายอะไร พื้นที่ตรงนั้นเจ้าหน้าที่ประกาศเป็นพื้นที่อันตรายที่ห้ามเข้าไปหรือไม่ เรื่องนี้ต้องระมัดระวังในการนำเสนอ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีผลกระทบต่อความรู้สึกของทุกฝ่าย อย่าลืมว่าในเหตุการณ์ที่ว่ามานี้ ไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนอยากให้เกิด ในขณะเดียวกันผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งบาดเจ็บและเสียชีวิต มีด้วยกันทุกฝ่าย



"มาร์ค"โต้ศอฉ.สั่งให้ฆ่าคน

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกฯ กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า ได้ติดตามข่าว ยังไม่เห็นคำสั่งศาลฉบับเต็ม แต่ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม จากขั้นตอนนี้แล้วต้องส่งไปที่พนักงานอัยการ และพนักงานสอบสวน

ผู้สื่อข่าวถามว่านายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ระบุว่าจะดำเนินคดีนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ในข้อหาฆ่า นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า จะดูว่าการใช้อำนาจของฝ่ายต่างๆ เป็นไปตามกระบวนการแค่ไหน ส่วนที่จะโยงว่าเป็นคำสั่งของศอฉ.นั้น ศาลก็บอกแล้วว่า คำสั่งของศอฉ.เป็นการสั่งให้เข้าควบคุมพื้นที่ เป็นคนละประเด็นกับการที่สั่งให้ไปฆ่าคน หรือทำให้เกิดความสูญเสีย ฉะนั้น ต้องดูสภาวะแวดล้อม พฤติการณ์ต่างๆ เป็นหน้าที่ของอัยการ และพนักงานสอบสวน แต่ถ้าคนสอบสวนมีอยู่และไม่สะท้อนความจริง คงจะไม่ได้



ซัดกลับธาริต-อ้างการเมือง

ต่อข้อถามว่านายธาริตระบุจะนำคดีนี้มาเป็นบรรทัดฐานในการตั้งเป็นคดีฆาตกรรม และจะเรียกสำนวนอีก 35 คดีที่จะเข้าสู่การไต่สวนเป็นคดีฆาตกรรม อดีตนายกฯ กล่าวว่า แต่ละคดีจะนำมาผูกโยงกันหมดไม่ได้ เพราะแต่ละเหตุการณ์ไม่ได้เกิดขึ้นในที่เดียวกันและเวลาเดียวกัน อย่างกรณีของนายพัน ศาลก็ระบุว่าเสียชีวิตจากช่วงที่มีการยิงรถตู้ จะไปใช้กับอีก 20-30 คดีไม่ได้

"ตอนนี้นายธาริตก็พูดในสิ่งที่ฝ่ายการเมืองฝ่ายนู้นเขาพูดมาก่อน ก็ข้องใจว่าเป็นการชี้นำหรือไม่ โดยผมจะดูหนทางในการดำเนินคดี และทุกฝ่ายต้องอยู่ใต้กระบวนการยุติธรรม ทุกคนมีสิทธิ์ตามกฎหมาย ผมจะดูว่าการดำเนินการต่อจากนี้ไป ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายหรือไม่ คาดว่ากลุ่มที่มีผลประโยชน์ทางการเมืองน่าจะนำเรื่องนี้ไปขยายผล และจะกลายเป็นปัญหาว่าเราไม่พยายามค้นหาความจริงที่นำไปสู่การปรองดอง แต่พยายามสร้างเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้งหรือไม่" นายอภิสิทธิ์กล่าว



ไต่สวนต่อ-คดียิงหนุ่มเขาดิน

นอกจากนี้ ที่ศาลอาญา ศาลนัดไต่สวนคำร้องชันสูตรพลิกศพ คดีหมายเลขดำที่ อช.8/2555 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ ยื่นคำร้องขอให้ชันสูตรการเสียชีวิตของนายมานะ อาจราญ อายุ 24 ปี ลูกจ้างสวนสัตว์ดุสิต เพื่อทำคำสั่ง แสดงว่าผู้ตายเป็นใคร ตายที่ไหน เมื่อใด และถึงเหตุ และพฤติการณ์ที่ตาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 โดยนายมานะถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 เม.ย.2553 บริเวณสวนสัตว์ดุสิต

โดยอัยการนำพ.ต.อ.ปรีดา สถาวร โฆษก บช.น. เบิกความสรุปว่า ปฏิบัติหน้าที่กำกับวางแผนกองกำลังของตำรวจนครบาลประจำจุดต่างๆ ตามคำสั่งศอฉ. ระหว่างวันที่ 5-12 เม.ย.2553 ได้รับ คำสั่งให้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลรัฐสภา สวนสัตว์ดุสิต และบริเวณรอบๆ ใช้กองกำลัง 4 กองร้อย บางส่วนจะพักกองกำลังที่รัฐสภา บางส่วนพักที่สวนสัตว์ ดุสิต สำหรับอาวุธประจำกายของตำรวจ มีเพียงโล่และกระบองเท่านั้น ไม่มีอาวุธปืน วันเกิดเหตุการณ์ไม่ทราบว่ามีผู้เสียชีวิตถูกยิงในสวนสัตว์ดุสิต เนื่อง จากได้รับคำสั่งให้นำกำลังไปรักษาความปลอดภัยแยกมิสกวันแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังไต่สวนเสร็จ ศาลนัดไต่สวนพยานปากต่อวันที่ 24 ก.ย. เวลา 09.00 น.



ศาลสั่งเลื่อนคดี"ฟาบิโอ"

ส่วนที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลนัดไต่สวนการชันสูตรพลิกศพ คดีหมายเลขดำ ช.10/2555 ที่พนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้ ยื่นคำร้องขอให้ไต่สวนชันสูตรการเสียชีวิตของนายฟาบิโอ โปเลงกี ช่างภาพชาวอิตาลี เพื่อทำคำสั่งแสดงว่า ผู้ตายเป็นใคร ตายที่ไหน เมื่อใด และถึงเหตุ และพฤติการณ์ที่ตาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 โดยนายฟาบิโอถูกยิงเสียชีวิต ช่วงเวลา 10.00-13.00 น. วันที่ 19 พ.ค.2553

นายคารม พลพรกลาง ทนายความญาติผู้ตาย เปิดเผยว่า เนื่องจากอัยการ ผู้ร้องติดภารกิจ ศาลจึงเลื่อนนัดไต่สวนออกไปก่อน ศาลนัดพร้อมคู่ความวันที่ 10 ต.ค. เวลา 09.00 น. เพื่อให้อัยการผู้ร้อง และทนายความญาติผู้ตาย ร่วมกันพิจารณาที่จะนำพยานมาไต่สวน โดยเน้นเฉพาะพยานเกี่ยวข้องและสำคัญ ก่อนหน้านี้อัยการจะนำสืบพยานประมาณ 30 ปาก ส่วนฝ่ายญาติผู้ตายมี 20 ปาก ที่ผ่านมาอัยการนำพยานเบิกความแล้ว 2 ปาก คือ น.ส.เอลิซาเบ็ตต้า น้องสาวผู้ตาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ



เล็งเรียก"มาร์ค"ไต่สวนด้วย

นายคารมกล่าวต่อว่า สำหรับพยานที่จะขอนำ สืบจะเป็นผู้เกี่ยวข้อง อาทิ สื่อต่างประเทศที่อยู่ในที่เกิดเหตุ และกลุ่มผู้ชุมนุม ส่วนญาตินั้นคงมีเพียงแค่น้องสาว เนื่องจากมารดานายฟาบิโอเซ็นมอบอำนาจทนายความเรียบร้อยแล้ว สำหรับการไต่สวนเป็นไปได้ที่จะขอให้นำนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรอง นายกฯ และอดีตผอ.ศอฉ. มาไต่สวน เหมือนสำนวน การไต่สวนการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ศาลอาญามีคำสั่งในการไต่สวนศพของนายพัน จะเป็นประโยชน์ต่อการไต่สวนคดีของนายฟาบิโอหรือไม่ นายคารมกล่าวว่า เนื่องจากเหตุที่เกิดเป็นคนละพื้นที่กัน จะต้องไต่สวนให้ได้ความว่า ในพื้นที่ที่นายฟาบิโอเสียชีวิตนั้นมีบุคคลใดที่จะสามารถมีอาวุธได้หรือไม่ มีบุคคลอื่นใดนอกจากเจ้าหน้าที่หรือไม่ และในส่วนของเรายืนยันว่ากลุ่มผู้ชุมนุมไม่มีอาวุธ



คอป.เปิดรายงานพ.ค.เลือด

วันเดียวกัน ที่โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรอง ดองแห่งชาติ (คอป.) พร้อมด้วยกรรมการคอป.ทั้ง 8 คน แถลงเผยแพร่รายงานเหตุกาณ์เดือนเม.ย.-พ.ค.2553 ฉบับสมบูรณ์ของคอป. โดยมีตัวแทนองค์กรระหว่างประเทศ ผู้แทนสถานทูต ร่วมรับฟังด้วย

นายสมชาย หอมลออ กรรมการคอป. กล่าวว่า การตรวจสอบของคอป. มุ่งค้นหาความจริง โดยตั้งอนุกรรมการ 5 ชุด เพื่อตรวจสอบความรุนแรงอย่างน้อย 10 กรณี พร้อมศึกษาภาพรวมและภูมิหลังของเหตุการณ์ ยึดหลักสิทธิมนุษยชน และตรวจสอบการดำเนินการของเจ้าหน้าที่รัฐ ว่าเหมาะสมต่อสถานการณ์หรือไม่ รายงานของคอป.จะไม่ใช่รายงานฉบับสุดท้ายของเหตุการณ์เม.ย.-พ.ค.2553 จึงอย่าถือว่าเป็นความจริงที่สุด อย่างไรก็ตาม รายงานสรุปว่าเหตุการณ์เดือนเม.ย.-พ.ค.53 เป็นเหตุปัจจัยที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง และความไม่ไว้วางใจต่อกัน



โยนผิดชุดดำ-โยงการ์ดนปช.

นายสมชายกล่าวว่า รายงานพบว่าเหตุการณ์ 10 เม.ย.2553 บริเวณสี่แยกคอกวัวและถนนดินสอ เป็นช่วงรุนแรงมากที่สุด พบหลักฐานการปรากฏตัวของชายชุดดำ ใช้อาวุธโจมตีทหารบริเวณถนนตะนาวและถนนข้าวสาร จากการตรวจสอบทั้งจากคอป.และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน พบการใช้ระเบิดเอ็ม 79 และอาวุธปืนยาวยิงใส่เจ้าหน้าที่ สรุปได้ว่ามีชายชุดดำจริงในเหตุการณ์ต่างๆ และยังพบว่าคนชุดดำที่มีอาวุธสงครามบางคนเกี่ยวพันใกล้ชิดกับพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก อาจหมายถึงใกล้ชิดไปไหนมาไหนด้วยกัน

กรรมการคอป.กล่าวต่อว่า จึงเชื่อว่ามีคนชุดดำปะปนอยู่กับผู้ชุมนุม และปฏิบัติการร่วมกับการ์ดนปช.บางส่วน โดยการรู้เห็น หรือสนับสนุนของแกนนำนปช.บางคน โดยเฉพาะเหตุการณ์ 10 เม.ย.2553 เหตุการณ์บนถนนพระราม 4 บ่อนไก่ และถนนราชปรารภ โดยอาศัยสถานการณ์ความวุ่นวายจากการตอบโต้ระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ และกลุ่มควันจากการเผายางเป็นกำบังในการใช้อาวุธสงครามโจมตีเจ้าหน้าที่ หลายเหตุการณ์พบว่ามีชายชุดดำอยู่ในเขตการควบคุมของการ์ดนปช. อย่างไรก็ตาม คอป.ไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอ ที่ระบุความเชื่อมโยงระหว่างคนชุดดำกับแกนนำนปช.ได้



ยันจนท.ใช้อาวุธกับผู้ชุมนุม

กรรมการคอป.กล่าวอีกว่า ส่วนการทำหน้าที่ของศอฉ. พบว่าใช้อาวุธปฏิบัติต่อผู้ชุมนุม แม้ จะมีข้อสงสัยชายชุดดำเข้ามาปะปนกับผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ก็ไม่มีสิทธิ์ใช้อาวุธจริง อย่างไรก็ตาม ศอฉ.ไม่มีระบบปฏิบัติการตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพียงแต่รับทราบรายงานจากผู้บังคับบัญชาเท่านั้น ทั้งนี้ คอป.ไม่มีสิทธิ์นำใครมาดำเนินคดี หรือกล่าวร้ายให้โทษใครได้ เพียงแต่ต้องการนำเสนอข้อเท็จจริงเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายงานของคอป.มี 276 หน้า แบ่งเป็น 5 ส่วน คือ 1.ข้อมูลเกี่ยวกับคณะกรรมการ 2.สรุปเหตุการณ์ความรุนแรงและการละเมิดสิทธิ์ 3.สาเหตุและรากเหง้าความขัดแย้ง 4.เหยื่อและการเยียวยาและการฟื้นฟูเหยื่อ และ 5.ข้อเสนอแนะ ทั้งนี้ คอป.ได้ลำดับเหตุการณ์ความรุนแรง โดยเริ่มจากที่สถานีดาวเทียมไทยคม ไปจนถึงการเผาสถานที่สำคัญ ทั้งในกทม.และต่างจังหวัด รวมถึงชายชุดดำที่ใช้ความรุนแรงและอาวุธสงคราม



แนะ 12 ข้อสร้างปรองดอง

นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอแนะแนวทางสร้างความปรองดอง ทั้งระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว รวม 12 ด้าน อาทิ การสร้างความปรอง ดองที่ยั่งยืน ระยะเร่งด่วน ทุกฝ่ายต้องยุติการดำเนินการที่นำไปสู่ความขัดแย้ง ทำลายบรรยากาศความปรองดอง ไม่นำความจริงที่คอป.เปิดเผยไปขยายผลให้เกิดความขัดแย้งบานปลาย หรือเปิดประเด็นโต้แย้งใหม่ ระยะกลาง ทุกฝ่ายต้องเปิดใจกว้างรับฟังความเห็นแตกต่าง เคารพสิทธิ เสรีภาพ และรัฐต้องเปิดพื้นที่ให้ประชาชนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ส่วนระยะยาว ต้องส่งเสริมการเรียนรู้ ทำความเข้าใจรากเหง้าความขัดแย้ง เพื่อร่วมหาแนวทางแก้ไข

รายงานของคอป.ระบุด้วยว่า ส่วนการให้ความยุติธรรมนั้น รัฐต้องนำผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวน การยุติธรรม แต่ต้องให้ความเป็นธรรม เยียวยาอย่างเป็นระบบ ต่อเนื่อง ครอบคลุมความเสียหายทุกด้าน หากจะนิรโทษกรรมต้องกำหนดความผิดและเงื่อนไขชัดเจนและเจาะจง ส่วนการแก้ไขรัฐธรรม นูญนั้น รัฐไม่ควรเร่งรัด ต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วม นอกจากนี้ ทุกฝ่ายต้องยุติการกล่าวอ้างสถาบันเพื่อประโยชน์ทางการเมือง ขณะที่กองทัพและทหารต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และรัฐบาลต้องไม่ใช้ทหารแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง และการชุมนุมของประชาชน



"คณิต"เสนอ"แม้ว"ยุติบทบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า นอกจากนี้ นายคณิตยังแจกสารความในใจขณะเป็นประธานคอป. ระบุว่าบ้านเมืองจะสงบและเกิดสันติ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ต้องยุติบทบาททางการเมือง รัฐบาลต้องทำเรื่องการหักดิบกฎหมายให้กระจ่าง โดยใช้กระบวน การยุติธรรม เพื่อลบความเคลือบแคลง และสร้างความเชื่อมั่นว่าอดีตนายกฯ และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีความสุจริตในเรื่องดังกล่าว ส่วนการร้องศาลอาญาระหว่างประเทศ เกี่ยวกับเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง และการฆ่าตัดตอนจากนโยบายปราบปรามยาเสพติดนั้น หากปล่อยให้ศาลอาญาระหว่างประเทศเข้ามาดำเนินการเอง จะเสียเกียรติภูมิประเทศ อีกทั้งขอให้รัฐบาลตระหนักถึงการดำเนินการกับนักการเมือง และเจ้าหน้าที่รัฐที่หลบหนีคดีทุจริตไปอยู่ต่างประเทศด้วย



นักวิชาการจวก"คอป."สรุป

ด้านน.ส.พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะผู้ประสานงานศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเดือนเม.ย.-พ.ค.53 (ศปช.) กล่าวถึงการแถลงของคอป. ว่า ได้อ่านจากตัวรายงานที่ละเอียดกว่าที่แถลง ระบุชัดการ์ดนปช.ช่วยให้คนชุดดำเข้าไปในพื้นที่การชุมนุม พยายามโยงว่า นปช.รู้ดีเกี่ยวกับชายชุดดำ ขณะที่รายงานไม่มีการพูดถึงผู้ชุมนุมที่เสียชีวิตก่อนที่ชายชุดดำจะปรากฏตัว หรือก่อนที่จะมีผู้ยืนยันว่าชายชุดดำใช้อาวุธสงคราม ศปช.ไม่ได้ปฏิเสธว่าไม่มีชายชุดดำ แต่นำเสนอด้วย แต่ที่ต่างจาก คอป.คือมีเรื่องราวของผู้ชุมนุม ผู้เสียชีวิตที่บริเวณสี่แยกคอกวัว ถนนตะนาว ถนนดินสอ ก่อนที่จะมีพยานยืนยันว่าชายชุดดำเริ่มใช้อาวุธยิงใส่ทหาร เป็นประเด็นที่ คอป.ไม่พูด

น.ส.พวงทองกล่าวว่า คอป.ยังไม่วิจารณ์ถึงการตัดสินใจใช้อาวุธ และทหารจำนวนมาก รวมถึงการใช้กระสุนจริงเข้าสลายการชุมนุม ว่าเป็นความผิดพลาดของรัฐบาลหรือไม่ ที่ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอน แต่กลับอ้างแถลงการณ์ของ ศอฉ.และชี้แจง เจ้าหน้าที่ของศอฉ. ได้พยายามปฏิบัติตามขั้นตอน แต่ไม่วิจารณ์ ไม่พูดถึงเหตุผลที่ออกประกาศต่างๆ ยกเว้นกรณียิงที่ถนนดินสอ หน้าโรงเรียนสตรีวิทยา คอป.ระบุมีร่องรอยกระสุนที่ยิงจากฝั่งทหารเข้าใส่ผู้ชุมนุม แต่ก็เป็นการพูดอย่างเข้าอกเข้าใจว่าเป็นเพราะถูกชายชุดดำโจมตีจนผู้บังคับบัญชาเสียชีวิต ทำให้ผู้น้อยสับสนอลหม่าน แต่คอป.ไม่ได้พิสูจน์ว่ามีการเสียชีวิตที่หน้าโรงเรียนสตรีวิทยา ก่อนที่ทหารชายชุดดำจะออกมา



"ลูกเดียร์"เฉ่ง"นั่งเทียน"

"ความสูญเสียฝ่ายทหาร เป็นไปได้สูงที่จะเกิดจากชายชุดดำ แต่มีการบาดเจ็บและเสียชีวิตก่อนที่ชายชุดดำจะปรากฏ ซึ่งเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ" น.ส.พวงทองกล่าวและว่า ไม่คิดว่าการแถลงของ คอป.จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น และคงไม่ทำให้สถานการณ์เลวร้ายกว่าที่เป็น และผู้ชุมนุมคงไม่ยอมรับ

ด้านน.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และบุตรสาวพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ @Dear_Khattiya ระบุว่า สุดท้ายรายงานของคอป.ที่นั่งเทียนเขียนมาตั้งนาน ก็ออกมาในรูปแบบนี้ เดาไม่ยาก เพราะคอป.เกิดจากการแต่งตั้งของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีนายคณิต ณ นคร กับ นายสมชาย หอมละออ นำ





ที่มา ข่าวสดรายวัน ::  วันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 7964









 

ไม่มีความคิดเห็น: