วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ฝ่ายค้านระส่ำ ก่อนทำศึกใหญ่...การเมือง ข่าวสด


ศึกอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประ มาณรายจ่ายประจำปี 2556 วงเงิน 2.4 ล้านล้านบาท ในสภาวาระ 2 และ 3 ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ถึงการตีรวน จุกจิก ไร้สาระจะยังมีให้เห็น แต่ก็ไม่ถึงกับดุเดือดเลือดพล่าน ภาพรวมจึงถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานทั้งในส่วนของฝ่ายค้านและรัฐบาล

การอภิปรายของฝ่ายค้านมุ่งไปที่ 3-4 เรื่องหลักๆ คือ

การกู้เงินจำนวนมหาศาลของรัฐบาล เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ ที่ทำให้ประเทศต้องแบกภาระหนี้สินสูงขึ้น ส่งผลต่อความมั่นคงด้านเศรษฐกิจของประเทศ

การปรับลดภาษีนิติบุคคลจากร้อยละ 30 เหลือ 23 ที่ทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้นับแสนล้าน ขณะที่กลุ่มนายทุนเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากนโยบายดังกล่าว

ความไม่โปร่งใสในการจัดสรรงบประมาณที่อาจกระทบวินัยการเงิน การคลังของประเทศ


โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าวที่ใช้เงินมากกว่าแสนล้านบาท แต่ถึงมือเกษตรกรแบบไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย และมีแนวโน้มนำไปสู่การทุจริตในระดับปฏิบัติ

รวมถึงงบแก้น้ำท่วม 3.5 แสนล้านที่ไม่มีแผนการใช้จ่ายที่ชัดเจนเพียงพอ

ทำให้การตรวจสอบลึกลงไปในรายละเอียดเป็นไปได้ยาก ที่สำคัญเกรงจะเป็นการเปิดช่องโหว่ให้ส.ส.นำเงินไปลงในพื้นที่ตัวเอง โดยไม่ได้นำไปบริหารจัดการปัญหาอุทกภัยอย่างแท้จริง

โดยมีการหยิบยกความเคลื่อนไหวของ "ทักษิณ" ตามแผนโลกล้อมไทย ขึ้นมาอภิปรายแซมบ้างนิดหน่อยในส่วนของงบกระทรวงการต่างประเทศ

สรุปแล้วการที่ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ผ่านสภาไปได้โดยไร้เหตุการณ์ความวุ่นวาย

ก็เพราะรัฐบาลวาง "เกมรับ" มาดี ใช้ความอดทน อดกลั้นรับมือกับการอภิปรายเป็นต่อยหอยของฝ่ายค้าน โดยไม่ประท้วงตอบโต้จนเกินงาม

สิ่งที่รัฐบาลทำก็คือการพยายามปล่อยให้ฝ่ายค้านพูดไปเรื่อยๆ มีสาระบ้าง ไม่มีสาระบ้างโดยไม่กำหนดกรอบเวลา แต่พออภิปรายเรียงตามมาตราในวาระ 2 จบ

รัฐบาลก็ใช้เสียงข้างมากให้เป็นประโยชน์โหวตผ่านวาระ 3 ทันที

กับอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลไม่ค่อยซีเรียสกับศึกงบประมาณหนนี้

เพราะรู้ว่าฝ่ายค้านไม่กล้าตีรวนมาก เพราะต้องกอบกู้ภาพลักษณ์ตัวเองจากที่เสียหายป่นปี้ไปเมื่อครั้งอภิปรายร่างพ.ร.บ.ปรองดองในสมัยประชุมสภาที่แล้ว

และที่สำคัญฝ่ายค้านยังต้อง "กั๊ก" ข้อมูลบางส่วนไว้ สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือศึกซักฟอก ที่มีเดิมพันทางการเมืองสูงกว่า

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ หรือการยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

คือกลไกอย่างหนึ่งของฝ่ายค้านในสภา ในการทำหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหารตามกฎกติกาการ เมืองในระบอบประชาธิปไตย

ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องยอมรับและเคารพ

ไม่เพียงแต่รัฐบาล พรรคฝ่ายค้านเองก็ต้องยอมรับและเคารพต่อกลไกดังกล่าวเช่นกัน ไม่ว่าผลการทำหน้าที่ตรวจสอบจะออกมาอย่างไร

กระนั้นก็ตามปฏิเสธไม่ได้ว่าจากสถานการณ์แวดล้อมทางการเมืองตอนนี้ ล้วนบ่งชี้ให้เห็นถึงความได้เปรียบของรัฐบาลที่มีอยู่เหนือฝ่ายค้านแทบทุกมิติ

ทั้งในสภาและนอกสภา

ในสภานั้น รัฐบาลเพื่อไทยมีเสถียรภาพมั่นคงแข็งแกร่งด้วยเสียงสนับสนุนจากพรรคร่วม ที่ตลอด 1 ปีที่ผ่านมาไม่มีพรรคใดแสดงอาการงอแงให้เห็น

ยิ่งไปกว่านั้นฝ่ายค้านบางส่วนโดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทย กลุ่มมัชฌิมาของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ยังแสดงความโอนเอียงเข้าหาพรรคเพื่อไทยจนออกนอกหน้า

หรือแม้แต่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ว่าที่หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยคนใหม่ บางช่วงบางตอนก็เผยท่าทีที่เป็นมิตรกับฝั่งรัฐบาลเพื่อไทยออกมาให้เห็น เช่นกัน

ในทางตรงกันข้าม

แกนนำฝ่ายค้านอย่างพรรคประชาธิปัตย์กลับถูกทิ้งให้ต้องเผชิญกับ "มรสุมกรรมเก่า" ซัดกระหน่ำ

จนต้องเป็นฝ่ายถอยร่นเสียเอง

กรรมเก่าของพรรคประชาธิปัตย์ที่ไล่กวดตามหลังมาติดๆ ตอนนี้

เป็นเรื่องอื่นไปไม่ได้นอกเสียจากกรณี 98 ศพ จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดง เดือนเม.ย.-พ.ค.2553

ภายใต้ความรับผิดชอบในการคลี่คลายของพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ในรัฐบาลชุดนี้ คดีได้เดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบันมี 19 ศพที่อยู่ระหว่างการไต่สวนชันสูตรพลิกศพในชั้นศาล รอการวินิจฉัยว่าการตายทั้ง 19 ศพเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่

โดยเฉพาะคดีการตายของ นายพัน คำกอง แท็กซี่เสื้อแดง ซึ่งถูกยิงตายหน้าคอนโดฯ ถ.ราชปรารภ ย่านมักกะสัน เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2553

เป็นคดีไต่สวนชันสูตรพลิกศพคดีแรก

ที่ศาลมีคำสั่งเรียก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ และอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) 

ให้มาขึ้นเบิกความวันที่ 21 ส.ค.นี้

นอกจากนี้ ยังมีคดีสำคัญน่าจับตาไม่แพ้กัน กรณีมีผู้ถูกยิงบาดเจ็บ 2 รายในเหตุการณ์เดือนพ.ค.2553 เข้าร้องทุกข์ดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ

ในข้อหาพยายามฆ่า

ทั้งนี้ จุดเชื่อมโยงข้อหาดังกล่าว พยานปากสำคัญอยู่ตรงเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ได้รับคำสั่งให้ออกมาปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาเกิดเหตุ

พนักงานสอบสวนดีเอสไอเตรียมออกหมายเรียกเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดังกล่าวมาให้การภายในเดือนส.ค.นี้ เพื่อสอบสวนว่าได้รับคำสั่งมาจากใคร

ต้องไม่ลืมว่า นอกจาก 98 ศพแล้ว ในเหตุ การณ์การเมืองนองเลือดเดือนเม.ย.-พ.ค.2553 ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกเกือบ 2,000 คน 

ในจำนวนนี้ทุกคนมีสิทธิ์เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้สั่งการในข้อหาพยายามฆ่า หรือเจตนาทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสได้ทั้งสิ้น

ผลแห่งกรรมเก่าที่กำลังรุกไล่กระชั้นชิด จะกระทบถึงใคร ในรูปแบบใด หนักหน่วงขนาดไหน และจะมีผลต่อการยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาล รวมถึงร่างกฎหมายปรองดองที่ค้างอยู่ในสภาหรือไม่

น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง
 



วันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555 เวลา 11:50 น.  ข่าวสดออนไลน์




คิดตามข่าว เล่าตามที่เห็น

...................................................................................................

พนักงานสอบสวนดีเอสไอเตรียมออกหมายเรียกเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดังกล่าวมาให้การภายในเดือนส.ค.นี้ เพื่อสอบสวนว่าได้รับคำสั่งมาจากใคร

ต้องไม่ลืมว่า นอกจาก 98 ศพแล้ว ในเหตุ การณ์การเมืองนองเลือดเดือนเม.ย.-พ.ค.2553 ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกเกือบ 2,000 คน 
ในจำนวนนี้ทุกคนมีสิทธิ์เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้สั่งการในข้อหาพยายามฆ่า หรือเจตนาทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสได้ทั้งสิ้น

ผลแห่งกรรมเก่าที่กำลังรุกไล่กระชั้นชิด จะกระทบถึงใคร ในรูปแบบใด หนักหน่วงขนาดไหน และจะมีผลต่อการยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาล รวมถึงร่างกฎหมายปรองดองที่ค้างอยู่ในสภาหรือไม่

น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง


......................

ถ้าไปถามชาวบ้านทั่วไปคงได้คำตอบแบบประชดประชันว่า ก็ เหี้ยสั่งฆ่า ห่าสั่งยิง เพราะรู้กันดีอยู่ว่าใครใหญ่ใครมีอำนาจในขณะนั้น  ส่วนที่มีนายทหาร ออกมาพูดแต่ตัวต่างๆนาๆ แม้แต่ คนที่เป็นนายกฯตอนนั้นอย่าง นายมาร์ค และเทพเทือก บอกว่าไม่ได้สั่ง ถ้าอย่างนั้นไอ้พวกที่ยกทัพขนรถถังและอาวุธออกมามันต้องโดนประหารสิครับ เพราะทำเกินคำสั่ง  เรื่องนั้ไม่ต้องไปอธิบายมาก ของมันเห็นมันรู้กันอยู่แก่ใจว่าใครทำอะไร..... หากย้อนถามเรื่องเก่าๆตอนที่มีการยึดอำนาจเมื่อ 19 กันยายน 2549  และต่อมา เสธหนั่น พล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ ไปถามบิ๊กบัง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ว่าใครสั่งให้ยึดอำนาจ ...ก็ลองค้นดูภาพตอนที่ พล.อ.เปรม พาคณะปฏิวัติไปเข้าเฝ้าสิครับ แล้วลองนึกหาคำตอบจากภาพที่เห็นให้ได้ว่า มีคำสั่งใดหรือคำตำหนิใดๆ ....คนที่รู้ และเข้าเฝ้าวันนั้น วันนี้ยังมีชีวิตกันอยู่ และที่ผ่านมามีใครพูดความจริงกันหรือยัง ....หากยัง พวกปากหอยปากหมา ...อย่าพยามใส่ร้ายกล่าวหาว่าคนเสื้อแดงและผู้เกี่ยวข้องคิดล้มล้างสถาบัน มิฉนั้น บ้านนี้เมืองนี้ก็จะบรรลัย เพราะพวกกล่าวอ้างแอบอ้าง

ไม่มีความคิดเห็น: