วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

โรคไตคร่าชีวิต สส.เพื่อไทย สถาพร มณีรัตน์ แกนนำแดงลำพูน





<>
ภาพอดีต - นายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน เขต 2 พรรคเพื่อไทย เสียชีวิตแล้วจากโรคไต เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ภาพนี้ถ่ายเมื่อครั้งเดินทางมารายงานตัวที่รัฐสภาหลังได้รับเลือกตั้งเมื่อปี 2554 พร้อมหาบลำไย หัวหอม และกระเทียม
























สิ้นส.ส.สถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย หลังป่วยด้วยโรคมะเร็งและโรคไตนานนับปี เตรียมเคลื่อนศพจากโรงพยาบาลมหาราชเชียงใหม่ มาบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด อ.บ้านธิ จ.ลำพูน วันนี้ ด้านกกต.เตรียมจัดเลือกตั้งซ่อมภายใน 45 วันตามกฎหมายกำหนด คาดใช้วันที่ 26 ส.ค. แต่รอที่ประชุมกกต.หารือจันทร์นี้ก่อน เผยประวัติเป็นประธานสหภาพแรงงานกฟผ.ก่อนลงเล่นการเมือง เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักไทย แล้วเป็นส.ส.ลำพูน 3 สมัย รวมทั้งแกนนำเสื้อแดงด้วย



เมื่อวันที่ 14 ก.ค. รายงานข่าวว่า นายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.เขต 2 ลำพูน พรรคเพื่อไทย เสียชีวิตลงแล้วด้วยโรคไตและโรคมะเร็ง เมื่อเวลา 13.00 น. ที่โรงพยาบาลมหาราช เชียงใหม่ หลังจากเข้ารับการรักษาอาการเจ็บป่วยจากโรคไตก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ ศพของนายสถาพรยังอยู่ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลมหาราช เชียงใหม่ มีกำหนดเคลื่อนศพในวันที่ 15 ก.ค. เวลา 08.00 น. เพื่อมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่วัดสันทราย หมู่ 5 ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน โดยจะมีพิธีรดน้ำศพในเวลา 15.00 น.



สำหรับประวัติของนายสถาพร เกิดเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2505 ที่ จ.ลำพูน จบการศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคลำพูน ปริญญาตรีนิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ปริญญาโทรัฐศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์



เรื่องทำงานการเมืองเป็นส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย โฆษกกระทรวงพลังงาน และกรรมาธิการสวัสดิการสังคม เมื่อปี 2548 ตัดสินใจลงเลือกตั้งระบบแบ่งเขต เป็นส.ส.ลำพูน เขต 3 พรรคไทยรักไทย ต่อมาเป็นส.ส.ลำพูน พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทยตามลำดับ และยังเป็นแกนนำเสื้อแดงในจ.ลำพูนด้วย



ทั้งนี้ ก่อนเข้ามาทำงานทางการเมืองนายสถาพรเคยดำรงตำแหน่งเป็นประธานสหภาพแรงงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ และเคยรณรงค์ต่อต้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจมาก่อน



ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ทราบเรื่องนายสถาพรเสียชีวิตแล้ว โดยเตรียมนำศพไปประกอบพิธีกรรมที่วัดสันทราย อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ซึ่งเป็นบ้านเกิด เบื้องต้นน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยรับทราบแล้ว ทั้งนี้ นายสถาพรมีอาการป่วยมานานแล้ว ตั้งแต่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตยังไม่ทราบ ต้องรอให้แพทย์เป็นผู้แถลงอีกที อย่างไรก็ตาม เมื่อนายสถาพรเสียชีวิตลงไปแล้วตามกฎหมายการเลือกตั้งจะให้มีการเลือกตั้งใหม่ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด แต่ยังไม่ควรพูดเรื่องดังกล่าว เพราะยังอยู่ในช่วงโศกเศร้าเสียใจของญาติพี่น้องอยู่



นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า ตามกฎหมายกำหนดว่าหากตำแหน่งส.ส.ว่างลง เนื่องจากส.ส.เสียชีวิต จะต้องเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน นับจากวันเสียชีวิต ซึ่ง กกต.จะนัดประชุมพิเศษในวันที่ 16 ก.ค.นี้ เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งซ่อมในเขตดังกล่าว และเสนอต่อ ครม.ให้ออกพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง โดยเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นวันที่ 26 ส.ค. ส่วนวันประกาศรับสมัครเลือกตั้งจะต้องรอกำหนดวันเลือกตั้งจริงก่อน ซึ่งจะใช้เวลา 15 วัน
ที่มา..วันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 7899 ข่าวสดรายวัน


.....................................................................................................

ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ
ท่าน ส.ส.นักสู้เพื่อประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น: